ไม่ห่วงศึกอภิปราย! เชื่อพรรคร่วมยังอุ้ม “บิ๊กตู่”

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ซึ่งมีข่าวว่าอาจมีการชิงยุบสภาก่อนว่า ไม่ทราบ แต่ทั้งนี้ต้องการให้มีการอภิปรายเกิดขึ้น เพราะจะได้รับฟังปัญหาข้อเสนอแนะจาก ส.ส. ซึ่งรัฐบาลพร้อมชี้แจงว่าได้ทำอะไรไปบ้าง และมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรให้กับประชาชน

ส่วน ส.ส.พลังประชารัฐ จะช่วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ เพราะตอนนี้ไปสังกัดอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าบอกว่าพรรคพลังประชารัฐเลย ทุกพรรคก็ต้องช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล

“ที่ผ่านมา ก็ช่วยกันทำงานในสภาอยู่แล้ว ช่วยกันชี้แจง ตอบโต้ หรือแก้ปัญหาในสภา เพราะเรามีวิปของพรรคร่วมรัฐบาลทำงานอยู่ ส่วนจะมีสภาล่มหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะลาออกจาก ส.ส.แล้ว” นายชัยวุฒิกล่าว

ส่วนการอภิปรายจะเกิดขึ้นแน่นอนหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้บรรจุเข้าวาระไปแล้วในวันที่ 15-16 ก.พ.66

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอภิปรายรอบนี้ มีโอกาสสูงที่จะถูกหยิบยกประเด็นอื่น ซึ่งรัฐบาลไม่เตรียมทำการบ้านมาชี้แจงไว้ เนื่องจากเป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องลองดู ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลก็ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีอะไรตกหล่นหรือบกพร่อง แต่ก็อาจมีบางเรื่องที่อาจจะยังแก้ไม่ได้ หรืออาจมีข้อจำกัดบางอย่าง ก็ได้รับฟังและชี้แจงประชาชนต่อไป

“อย่าไปกลัวเลย เดี๋ยวนี้ไม่ต้องอภิปรายในสภาหรอก พูดในสื่อหรือโซเชียลมีเดีย คนก็รู้ทั่วไปหมดแล้ว เพียงแต่การอธิปรายเป็น กลไกตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส. ได้ทำหน้าที่ ก็เป็นสิ่งที่ดี เราต้องเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา” นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วนที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายนายชัยวุฒิด้วยนั้น มีความกังวลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะสามารถอภิปรายได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหา ถ้าอภิปรายเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีคนใด ก็ต้องตอบอยู่แล้ว หรือถ้าบางเรื่องถ้าไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริงก็ต้องชี้แจงความจริงให้ประชาชนเข้าใจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top