กม.มียาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า ลุ้นเข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการออกกฎกระทรวงฯ ที่กำหนดให้ผู้ถือครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดมีสถานะเป็นผู้ค้า ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เนื่องจากต้องรอให้ที่ประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณาก่อน ซึ่งล่าสุดได้ยกร่างฯ ไว้เรียบร้อยแล้ว หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะเสนอเข้าครม.ได้ในวันอังคารหน้า

“วันนี้ยังได้ไม่เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เนื่องจากต้องรอคณะกรรมการการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ซึ่งจะประชุมในวันที่ 2 ก.พ.นี้ก่อน เบื้องต้น เป็นเพียงการยกร่างขึ้นมานำเสนอกรรมการฯ” นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกรณีมีข้อกังวลว่าเมื่อกฎหมายบังคับใช้ อาจเปิดช่องให้ทุจริตได้ เช่น การยัดยาให้ผู้ต้องหานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเยาวชนมากกว่า กังวลเรื่องการระบาดของยาเสพติด ส่วนเรื่องการทุจริตนั้น หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายต้องไปจัดการ หากมีปัญหาต้องแก้ไข

“ผมกังวลเรื่องความปลอดภัยของเยาวชนมากกว่า กังวลเรื่องการระบาดของยาเสพติด เรื่องการทุจริตนั้น หัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยต้องไปจัดการ ถ้ามีปัญหาต้องแก้ไข แต่เราต้องนึกถึงอนาคตของเยาวชน” นายอนุทิน กล่าว

โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดประเด็นเรื่องนี้บนเวทีปราศรัยช่วยลูกพรรคหาเสียงที่เขตพญาไท ว่ากำลังเตรียมออกกฎหมายปราบปรามยาเสพติด โดยกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้าเพียงเม็ดเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้เสพที่ต้องเข้ารับการบำบัด แต่หากครอบครองมากกว่านั้นจะถือเป็นผู้ค้า เพื่อป้องกันขบวนการค้ายาเสพติดหลีกเลี่ยงกฎหมาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top