เงินบาทเปิด 32.86 แข็งค่าจากวานนี้ แนวโน้มแกว่งในกรอบ 32.75-33.05

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.86 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.98 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ เช่นเดียวกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค โดยเมื่อคืนนี้สกุลเงินดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่า หลังจากที่สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีต้นทุนแรงงาน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ ส่วนภาพใหญ่ตลาดรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) คืนนี้

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.75 – 33.05 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (31 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.10304% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.42959%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.96 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 130.37 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0861 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0811 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 32.774 บาท/ดอลลาร์
  • หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้ แม้จะมีความหวังฟื้นตัวจากภาคท่องเที่ยว และการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าที่คาด แต่อีกด้านหนึ่งเป็นการฟื้นตัวท่ามกลางพายุเศรษฐกิจโลก ทำให้การฟื้นตัวอาจไม่ทั่วถึง
  • คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับขึ้นค่าแรง 3 สาขา 17 อาชีพ สูงสุดวันละ 715 บาท ส่งเสริมให้แรงงานที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานได้รับค่าจ้างที่เหมาะสมเป็นธรรม
  • ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 107.1 ในเดือน ม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าทรงตัวที่ระดับ 109.0 โดยดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (31 ม.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยต้นทุนแรงงานชะลอตัวลงในไตรมาส 4/2565 ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นดอกเบี้ย
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (31 ม.ค.) เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้
  • นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางชั้นนำ 3 แห่งของโลกในสัปดาห์นี้ โดยเฟดจะแถลงผลการประชุมในวันพุธที่ 1 ก.พ.ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.จะเป็นการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดยนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างก็คาดการณ์ซ่า ECB และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐวันนี้ ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือน ธ.ค., การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือน ธ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 66)

You need to add a widget, row, or prebuilt layout before you’ll see anything here. 🙂
Tags: ,
Back to Top