แฟนด้อมเกาหลีปรี๊ด!! ค่าบัตรคอนเสิร์ตแพงแต่ที่นั่งแย่ร้องพาณิชย์ช่วยจัดการ

แฟนด้อมเกาหลียอมควักตังค์จ่ายค่าบัตรคอนเสิร์ตแพงหูฉี่แต่ได้ที่นั่งแหงนมองศิลปินเหมือนอยู่บนดอย หลายคนบ่นอุบผู้จัดคอนเสิร์ต KCON Thailand 2023 ตั้งราคาบัตรแพงเกิน ไม่คุ้มค่า ถึงขั้นยกหูโทรฟ้องร้องเรียนสายด่วนกรมการค้าภายใน ให้ช่วยตรวจสอบ ร้อนถึงกรมการค้าภายในต้องออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจกับข้อร้องเรียน โดย ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับ “อินโฟเควสท์” ว่า กรมการค้าภายใน มีหน้าที่ดูแลเรื่องราคาและปริมาณสินค้า โดยมุ่งเน้นสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชน เช่น สินค้าอุปโภค-บริโภค อาหารสด-อาหารแห้ง ส่วนด้านบริการที่จำเป็น เช่น การรักษาพยาบาล การซื้อขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น

ส่วนกรณีปัญหาบัตรคอนเสิร์ตที่ตั้งราคาไว้สูง แต่ได้ที่นั่งดูในมุมที่ไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปนั้น ปกติแล้ว การขายบัตรคอนเสิร์ตจะมีหลายราคา ตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งผู้บริโภคย่อมมีทางเลือกซื้อในราคาที่สามารถรับได้ ถือเป็นสินค้า/บริการ ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม ขึ้นกับรสนิยม และความพึงพอใจ ที่สำคัญ ผู้จัดคอนเสิร์ตจำเป็นต้องมีการแจ้งราคาบัตรให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจก่อนจะซื้อ

ในกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามานั้น กรมฯ คงต้องพิจารณาเป็นรายกรณี เนื่องจากบัตรคอนเสิร์ต ไม่ถือเป็นสินค้าหรือบริการจำเป็นพื้นฐานที่อยู่ในรายการสินค้า-บริการควบคุม ที่กรมการค้าภายในดูแลอยู่ แต่คงจะกำชับไปยังผู้จัดงาน ให้แสดงราคาให้ชัดเจนทุกช่องทางจำหน่าย เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคได้ทราบก่อนจะตัดสินใจซื้อ

“แม้บัตรคอนเสิร์ต จะไม่ได้เป็นสินค้า หรือบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพ แต่กรมการค้าภายใน ก็ขอเน้นย้ำให้ผู้จัดคอนเสิร์ต ต้องแสดงราคาบัตรให้ชัดเจน ทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ” ร.ต.จักรา กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังมีคำแนะนำว่า ในกรณีที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าหรือบริการแล้วพบว่าไม่ได้คุณภาพตรงตามที่แจ้งไว้ หรือคุณภาพด้อยไม่สมราคา อาจใช้ช่องทางร้องเรียนเพิ่มเติมไปที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้อีกช่องทาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top