ผลสำรวจชี้ เทรดเดอร์มองว่า AI แบบ ChatGPT ไม่แย่งงานภายใน 3 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลสำรวจล่าสุดจาก MLIV Pulse พบว่านักเศรษฐศาสตร์และเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ AI และไม่มองว่า AI เป็นภัยคุกคามต่ออาชีพของตน

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 30 ม.ค. – 3 ก.พ. ระบุว่า ระบบ AI ขั้นสูงเป็นภัยคุกคามหลักต่ออาชีพในภาคการเงิน, กฎหมาย และเทคโนโลยี อย่างไรก็ดี มากกว่า 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 292 คนระบุว่า ไม่ได้มองว่างานของตนมีความเสี่ยงถูก AI แย่งงานภายใน 3 ปี แม้ส่วนใหญ่จะทำงานในภาคการเงินก็ตาม

ผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจเสียงแตกเกือบจะเท่า ๆ กันว่าเทคโนโลยีประเภทนี้คุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่ โดยมีเพียง 12% ที่ระบุว่าใช้ AI ในงานด้านการลงทุน และอีก 27% กล่าวว่ามีแผนจะใช้งาน ส่วนอีกมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมดกล่าวว่าไม่ได้คิดที่จะใช้ AI ช่วยลงทุนด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจดังกล่าวขัดแย้งโดยสิ้นเชิงกับทิศทางในตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่มีบริษัทต่าง ๆ แห่ใช้งาน AI ขั้นสูง โดยมีความโด่งดังของ ChatGPT และข่าวที่ไมโครซอฟท์เข้าซื้อกิจการโอเพ่นเอไอ (ผู้พัฒนา ChatGPT) เป็นตัวจุดกระแส โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์, อัลฟาเบท, เมตา และอะเมซอน ต่างแข่งกันเพื่อครองตลาดเทคโนโลยี generative AI เช่น ChatGPT และ DALL-E ที่สามารถสร้างข้อความและรูปภาพจากการพิมพ์คำสั่งง่าย ๆ หรือสามารถสนทนาได้แบบมนุษย์ในหัวข้อต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top