ADB คาดการท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกจ่อฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโควิดภายในปี 67

สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ที่เผยแพร่วันนี้ ซึ่งระบุว่า การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอาจฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ภายในปี 2567

รายงานการบูรณาการเศรษฐกิจเอเชียปี 2566 ของ ADB ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น 399% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 แต่เพิ่มขึ้นเพียง 10.3% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2562

รายงานระบุว่า การฟื้นตัวที่แตกต่างกันมีสาเหตุหลักมาจากความแตกต่างกันในความเร็วของการเปิดประเทศ ระเบียบการด้านสาธารณสุข และความเชื่อมั่นของประชาชนในการเดินทางต่างประเทศ

นอกจากนี้ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการท่องเที่ยวในเอเชีย ซึ่งอาจสูญเสียนักท่องเที่ยวจากรัสเซียไปประมาณ 1 ใน 3

“ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นส่งผลให้ค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายในการเดินทางแพงขึ้นตาม เมื่อประกอบกับแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอทั่วโลกแล้ว ทำให้เป็นอุปสรรคต่อโมเมนตัมการฟื้นตัว” รายงานระบุ

ทั้งนี้ เพื่อให้ฟื้นตัวในช่วงหลังโควิด-19 ได้สำเร็จ รายงานดังกล่าวของเสนอว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้จำเป็นต้องมุ่งใช้นโยบายเพื่อสร้างความยั่งยืนและความยืดหยุ่น ไปพร้อมกับจัดการกับความท้าทายที่มีอยู่ในช่วงก่อนเกิดโควิด เช่น การมีนักท่องเที่ยวมาจากเพียงไม่กี่ประเทศ โครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ และการมีเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top