ฟิลิปปินส์โวย จีนเล็งเลเซอร์เกรดทหารใส่เรือหน่วยยามฝั่งเหนือน่านน้ำข้อพิพาท

หน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวหาว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือยามฝั่งของจีนลำหนึ่งได้ยิงเลเซอร์ “เกรดทหาร” ไปยังลูกเรือบางคนของฟิลิปปินส์บนเรือที่อยู่เหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ทำให้พวกเขามองไม่เห็นชั่วคราว

นอกจากนี้ หน่วยยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ยังได้ระบุในแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมภาพประกอบเป็นรูปลำแสงเลเซอร์สีเขียวอีกว่า เรือของจีนได้ “ใช้กลวิธีที่อันตราย” ภายในระยะห่าง 150 หลา (137 เมตร) จากเรือของฟิลิปปินส์

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกระบุว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ใกล้กับแนวสันดอนอยุนงิน (Ayungin Shoal) หรือแนวสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ในแนวหมู่เกาะสแปรตลี หรือที่เรียกกันในจีนว่า หมู่เกาะหนานชา

ข้อมูลระบุว่า “เรือจีนยิงเลเซอร์สีเขียวมายังเรือบีอาร์พี มาลาปัสกัว (BRP Malapascua) 2 ครั้ง ทำให้ลูกเรือบางส่วนสูญเสียการมองเห็นไปชั่วขณะ นอกจากนี้ เรือจีนยังได้ใช้กลวิธีที่อันตรายในระยะห่างราว 150 หลาจากกราบขวาของเรือฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ การกีดขวางเส้นทางเดินเรือโดยเจตนา เพื่อไม่ให้เรือของรัฐบาลฟิลิปปินส์ส่งอาหารและเสบียงให้กับบุคลากรทางทหารของเราบนเรือบีพีอาร์ เซียร์รา มาเดร (BRP Sierra Madre) ถือเป็นการเพิกเฉยและเป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของฟิลิปปินส์อย่างชัดเจนในพื้นที่นี้ของทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก”

ทั้งนี้ จีนได้อ้างสิทธิ์ “อำนาจอธิปไตยไร้ข้อโต้แย้ง” เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ขนาด 1.3 ล้านตารางไมล์ ตลอดจนเกาะส่วนใหญ่ในพื้นที่แถบนั้น รวมถึงสแปรตลี ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะเล็ก ๆ 100 เกาะและแนวปะการัง ซึ่งถูกอ้างสิทธิ์ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, บรูไน และไต้หวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top