ปธน.ฟิลิปปินส์เรียกตัวทูตจีนเข้าพบหลังเหตุยิงแสงเลเซอร์จนลูกเรือตาพร่า

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตจากจีนเพื่อแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง หลังจากเรือของจีนลำหนึ่งยิงแสงเลเซอร์ที่ใช้ในการปฏิบัติการทางทหารไปที่เรือลำหนึ่งของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

หน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า เรือยามฝั่งของจีนลำหนึ่งได้ยิงแสงเลเซอร์สีเขียวถึงสองครั้งไปยังเรือของฟิลิปปินส์ลำหนึ่งขณะปฏิบัติภารกิจเติมเสบียงบริเวณใกล้กับสันดอนเซ็กคันด์ โธมัส โชล (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งส่งผลทำให้ตาของลูกเรือฟิลิปปินส์พร่ามัวไปชั่วขณะ

สำนักงานสื่อสารของปธน.มาร์กอสระบุว่า ปธน.มาร์กอสได้แสดงความวิตกกังวลต่อนายหวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตของจีนเมื่อวันอังคาร (14 ก.พ.) เกี่ยวกับการกระทำของจีนที่มีความถี่และความรุนแรงเพิ่มขึ้นต่อหน่วยยามฝั่งและชาวประมงฟิลิปปินส์ รวมถึงเหตุการณ์ยิงเลเซอร์ล่าสุดด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณหนึ่งเดือน หลังจากนายมาร์กอสเดินทางไปเยือนจีนและได้ตกลงกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนว่า ทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งทางทะเลอย่างฉันมิตร เพื่อพยายามบรรเทาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่นายมาร์กอสเรียกตัวนายหวงเข้าพบนั้นเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ยื่นประท้วงทางการทูตกับสถานทูตจีน โดยประณามการคุกคามและการกระทำที่เป็นอันตรายของเรือจีนที่มีต่อเรือบีอาร์พี มาลาปัสกัว (BRP Malapascua) ของฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top