ASML เผยถูกอดีตพนักงานจีนขโมยข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อดีตพนักงานชาวจีนของเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง เอ็นวี (ASML Holding NV) ฟันเฟืองสำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ได้ทำการขโมยข้อมูลจากระบบซอฟต์แวร์ที่บริษัทใช้เพื่อเก็บข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับเครื่องจักรของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า การขโมยข้อมูลเกิดขึ้นในที่เก็บข้อมูลซึ่งรวมถึงรายละเอียดของระบบลิโธกราฟฟีที่สำคัญต่อการผลิตหนึ่งในชิปที่ล้ำสมัยที่สุดของโลก ซึ่งเอเอสเอ็มแอลได้รายงานเรื่องดังกล่าวครั้งแรกเมื่อช่วงเช้าวันพุธ (15 ก.พ.) โดยเปิดเผยว่า อดีตพนักงานในจีนได้ขโมยข้อมูลลับไป แต่ไม่ได้อธิบายว่าข้อมูลอะไรบ้างที่ถูกขโมยไป

แหล่งข่าวเสริมว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากโปรแกรมการจัดการวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ที่เรียกกันว่า ทีมเซ็นเตอร์ (Teamcenter)

เว็บไซต์ของซีเมนส์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ดังกล่าวระบุว่า ทีมเซ็นเตอร์ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลทางเทคนิคที่ใช้ร่วมกันได้ โดยอนุญาตให้พนักงานแต่ละกลุ่มสามารถทำงานร่วมกันและจัดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยจะอนุญาตให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงที่จัดเก็บความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเดียวกัน

ช่วงเช้าวันพุธ นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า เขายังไม่ทราบข้อกล่าวหาของเอเอสเอ็มแอลว่ามีอดีตพนักงานชาวจีนกระทำการดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top