CryptoShot: Binance สะเทือน NYDFS สั่ง Paxos ยุติดำเนินการออกเหรียญ BUSD!!

ก้าวเข้าสู่ครึ่งไตรมาสแรกของปี 66 แล้ว ราคาบิทคอยน์ดีดตัวสูงขึ้นแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ทำให้นักลงทุนตื่นเต้นไปตาม ๆ กัน แต่ในขณะเดียวกัน ก.ล.ต. สหรัฐก็ยังคงทำงานหนัก เพราะหลังจากที่เล่นงาน Kraken ในประเด็นการให้บริการ Stake เหรียญไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงตาของ Paxos ผู้ออกเหรียญ Binance Stable Coin อย่าง “BUSD” ที่เป็นอีกหนึ่งเจ้าตลาด Stable Coin แถมแอบเห็นราคาเหรียญ BUSD หลุด Pegged อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วก็แอบหวั่นใจอยู่เหมือนกัน

*Binance สะเทือน NYDFS สั่ง Paxos ยุติดำเนินการออกเหรียญ BUSD!!

เรียกว่าเป็นข่าวดังเพราะช่วงนี้ทาง ก.ล.ต. สหรัฐทำงานได้เฉียบขาดจริง ๆ ทั้ง Kraken ที่ล่าสุดเพิ่งโดนเล่นงานเรื่องการให้ Stake เหรียญ ซึ่งอาจถือว่าผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ถัดมาก็เป็นคราวของ Paxos ที่โดนเป็นรายต่อไป

ทาง NYDFS หรือ New York State Department of Financial Services ได้มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการออกโทเค็น “BUSD” ซึ่งเป็น Stable Coin หลักของ Binance เป็นการชั่วคราว งานนี้ส่งผลกระทบรุนแรงเลยทีเดียวเพราะ 2-3 วันที่ผ่านมา จะเห็นว่า BUSD มีการหลุด Pegged เหมือนกัน

โดยเวลาที่ Stable Coin หลุด Pegged ก็อาจเป็นสัญญาณว่ามีการเทขายใน Big lot เป็นเรื่องที่ดูไม่ดีเลย เห็นแล้วก็แอบหวั่นใจ ว่าจะเป็นเหมือน UST ตอนคราว LUNA-TERRA หรือเปล่า?

*Coinmarketcap Crypto Playbook 2023 มาแล้ว!!

วงการคริปโทฯ ไม่มีใครไม่รู้จัก CoinMarketCap, Gateway ฝั่งคริปโทฯ ที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุด อยากดู Volume เหรียญไหน ตลาดไหนเทรดมากที่สุด ใคร ๆ ก็ไปดูกันที่ CoinMarketCap

1. ในทางเศรษฐกิจ ตลาดโลกกำลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ท้าทาย ที่นำโดยสงครามรัสเซียกับยูเครน

ล่าสุดทาง CoinMarketCap ก็ได้ออก Play book ของปี 2023 มาแล้ว ซึ่งก็เป็นการ Recap ปี 2022 พร้อมปูทางสู่ปี 2023 ไปด้วย โดยปี 2022 เขามองว่าคือปีของ “การต่อสู้ของรายใหญ่” ด้วย 3 เหตุผล ดังนี้

2. ในด้านของคริปโทฯ ผู้เล่นหลักหลายคนล้มลง ทั้ง Luna, 3Arrow Capital, Voyager, Celsius หรือแม้แต่ FTX ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อการยอมรับในสังคม และอาจเป็นตัวเร่งให้เกิดอุปสรรคด้านกฎระเบียบของคริปโทฯ ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นด้วย

3. ยังไม่ชัดเจนว่าในรอบ 4 ปี บิทคอยน์จะมีบทบาทใดในการผลักดันแนวโน้มขาลงนี้ต่อไปหรือไม่ ในขณะที่ก่อนหน้านี้เราเชื่อว่าสถาบันที่เข้าสู่วงการคริปโทฯ หมายถึงการลดของจำนวนของบิทคอยน์ และมันจะไม่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมอีกต่อไป ซึ่งบิทคอยน์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราคิดผิดไปในปี 2022

และในปี 2023 นี้เอง Play Book ก็ได้ระบุถึงทิศทางตลาดคริปโทฯ ของปีนี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง DeFi, NFTs, Regulation, Adoption, รวมถึงข้อมูลในตลาด ทั้งอุตสาหกรรม ทั้งข้อมูล On Chain และข้อมูล Global ไว้เพียบเลย ใครที่สนใจ ก็ไปหาดาวโหลดมาอ่านกันได้

*ลาก่อน LocalBitcoins เว็บแลกเปลี่ยนบิทคอยน์แรก ๆ ของโลกที่รองรับคนไทย

หากพูดถึงบิทคอยน์ สมัยนี้เวลาเราอยากได้บิทคอยน์มาเก็บไว้ เราก็ไปซื้อใน Exchange ถ้าซื้อมากหน่อยก็ทำผ่าน OTC แต่ถ้าเป็นสมัยก่อน ย้อนไปสัก 10 ปี พวกที่ถือบิทคอยน์ไม้แรก ๆ เขาไปซื้อกันที่ไหนนะ?

สมัยก่อนเวลาเราจะซื้อบิทคอยน์ ถ้าในประเทศไทย ส่วนมากจะไปซื้อกันที่ “Localbitcoin” แพลตฟอร์มที่ให้บริการ Peer-2-Peer ที่เปิดให้บริการในปี 2012 สามารถเข้าใช้งานได้จากทุกประเทศ ลักษณะคล้ายกับ Binance P2P ในปัจจุบัน

ในประกาศของทาง LocalBitcoins ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องปิดตัวไปเนื่องจาก Crypto Winter ที่หนาวจับใจต่อเนื่อง ทำให้ได้ข้อสรุปที่น่าเสียใจว่า LocalBitcoins ไม่สามารถให้บริการซื้อขาย Bitcoin ได้อีกต่อไปแล้ว และในตอนท้าย ก็ได้กล่าวขอ “ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว LocalBitcoins! เรารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้บริการคุณตลอดทศวรรษที่ผ่านมา”

ฟังแล้วน้ำตาจะไหล สำหรับใครที่เคยใช้บริการ LocalBitcoins อย่าลืมเข้าไปเช็คกระเป๋าเงินของท่านว่ามีเงินค้างอยู่หรือไม่ และอย่าลืมโอนบิทคอยน์ออกจากกระเป๋าเงินโดยด่วน

ทั้งหมดนี้คือ Crypto SHOT ข่าวสารวงการคริปโทฯ ที่ใครก็อยากรู้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top