ปธ.เฟดนิวยอร์กเดินหน้าภารกิจฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กยืนยันว่า เฟดมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยการทำให้อุปสงค์ชะลอตัวลงอย่างสอดคล้องกับอุปทาน

“ภารกิจของเรานั้นชัดเจน งานของเราคือการสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ ซึ่งถือเป็นรากฐานที่แท้จริงของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” นายวิลเลียมส์กล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขานิวยอร์กในวันพุธ (22 ก.พ.)

นายวิลเลียมส์ยังกล่าวด้วยว่า ห่วงโซอุปทานทั่วโลกยังคงหยุดชะงัก ขณะที่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อในภาคบริการหลัก ๆ ซึ่งไม่นับรวมภาคที่อยู่อาศัยนั้น ยังคงสูงมากเกินไป อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่มากเกินไปเมื่อเทียบกับอุปทาน”

เมื่อไม่นานมานี้ นายวิลเลียมส์กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ 5% – 5.5% ภายในสิ้นปีนี้ ถือเป็นกรอบที่เหมาะสม

“ผมคิดว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่งมาก และมีความเสี่ยงที่ชัดเจนว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเฟดจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นอีก” นายวิลเลียมส์กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังร่วมงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมนายธนาคารแห่งรัฐนิวยอร์ก

ทั้งนี้ นายวิลเลียมส์เชื่อมั่นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟดได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top