คุณภาพอากาศเชียงใหม่-กทม. แย่ติด 10 อันดับแรกของโลก

เชียงใหม่และกรุงเทพมหานคร ติด 10 อันดับคุณภาพอากาศและมลพิษสูงอีกครั้ง โดยเว็บไซต์ IQAir รายงานดัชนีคุณภาพอากาศโลก (AQI) ณ เวลา 09.17 น. เชียงใหม่ ติดอันดับ 5 ของโลก ค่า AQI อยู่ที่ 184 เข้าโซนสีแดง ส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ติดอันดับ 9 ของโลก โดยค่า AQI อยู่ที่ 176 เข้าโซนสีแดง (คุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อทุกคน)

ขณะที่ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ รายงานภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ตราด จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จ.อุดรธานี จ.นครพนม จ.หนองบัวลำภู จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ จ.นครราชสีมา และ จ. บุรีรัมย์

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกทม. รายงานผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วันที่ 7 มี.ค. 66 เวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ 61-93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 69 พื้นที่

ในช่วงวันที่ 7-12 มี.ค. 66 การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี แต่ยังอยู่ในสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 เกิดการสะสมตัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 7-8 มี.ค. 66 พื้นที่กทม. และปริมณฑล อาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 66 เป็นต้นไป สถานการณ์ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากอากาศเริ่มอยู่ในสภาวะเปิด ลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 เกิดการสะสมตัวมีแนวโน้มลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top