กยศ. มั่นใจยอดชำระหนี้คืนเพิ่มขึ้น หลัง กม.ใหม่ชัดเจน

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กฎหมาย กยศ. ขณะนี้ผ่านการพิจารณาวาระ 3 เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเชื่อว่าเมื่อกฎหมายใหม่มีความชัดเจน จะช่วยทำให้ลูกหนี้ที่ไม่เคยชำระหนี้ในช่วงที่ผ่านมา กลับเข้ามาในระบบอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่กฎหมาย กยศ.อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภา ส่งผลให้ช่วงนั้นอัตราการชำระหนี้แบบสมัครใจ ชะลอลงไปกว่า 28%

สำหรับกฎหมายใหม่ของ กยศ.ที่เตรียมจะประกาศใช้นั้น จะมีแนวทางเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ และการแปลงหนี้ใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น กรณีลูกหนี้ที่โดนฟ้องมาแล้วและโดนยึดทรัพย์ หรือใกล้โดนยึดทรัพย์ ซึ่งหลังจากนี้ กยศ. จะไม่ต้องไปยึดทรัพย์แล้ว แต่สามารถให้ลูกหนี้ดังกล่าวเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ หรือแปลงหนี้ใหม่เลย โดยนำเบี้ยปรับเดิมไปแขวนไว้ และไล่หนี้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือกรณีคนที่ฟ้องแล้ว และไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ ก็ให้มาแปลงหนี้ใหม่ เพื่อให้สามารถกลับมาผ่อนต่อได้อีกรอบ

“กรณีผู้กู้ ซึ่งอาจจะเป็นพ่อหรือแม่ที่ผิดนัดชำระหนี้กับทาง กยศ. แล้วบุตรหลานต้องการกู้เงินเรียนกับ กยศ. ก็สามารถดำเนินการได้ กยศ.ให้กู้ เราไม่ปิดกั้นโอกาส เพราะความยากจนจะต้องไม่ใช่อุปสรรคของการศึกษา โดยยืนยันว่าวันนี้ คนที่พ่อแม่ผิดนัดชำระหนี้ แต่รุ่นลูกยังสามารถกู้เงินกับ กยศ.ได้อย่างแน่นอน” นายชัยณรงค์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในปีการศึกษาใหม่นี้ กยศ.ได้เตรียมวงเงินสำหรับปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าจะเพียงพอรองรับทุกความต้องการของนักเรียน นักศึกษาทั้งหมด จากที่ผ่านมา กยศ. ได้มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษาไปแล้วกว่า 6.4 ล้านราย โดยมีผู้ที่อยู่ระหว่างการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับอาชีวศึกษา ระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโทกว่า 6 แสนราย มีเงินในระบบที่ค้างอยู่จากการปล่อยกู้กว่า 4 แสนล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top