INTERVIEW: ABM ล็อคเป้า 3 ปีรายได้พุ่งปีละพันล้าน ส่องพาร์ทเนอร์โตพร้อม Clean Energy

นางสาวธิญาดา เมฆพงษ์สาทร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย ไบโอแมส (ABM) กล่าวกับ “อินโฟเควสท์” ว่า บริษัทฯ วางเป้ารายได้ปีนี้เติบโตแตะ 3,500 ล้านบาท โดยจะมาจากยอดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว ราว 1 ล้านตันเมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นยอดขาย 1,000 ล้านบาท และเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าวว่า บริษัทฯ ก็เตรียมขยายกำลังการผลิตชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) และโรงไม้สับ โดยวางงบลงทุนไว้ประมาณหลัก 10 ล้านบาท รวมถึงยังมีแผนตั้งโรงงานใหม่เพิ่มเติมอีก คาดใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท

ปัจจุบันเชื้อเพลิงชีวมวลของ ABM ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ กะลาปาล์ม, ไม้สับ ที่มาจากเศษเฟอร์นิเจอร์ หรือโรงเลื่อยไม้ และชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) ที่เป็นการเอาเศษขี้กบ ขี้เลื่อยมาอัดเท่ง ทำให้ได้ค่าความร้อนที่สูง

สำหรับการลงทุนที่นอกจากการขายเชื้อเพลิงชีวมวลแล้ว ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เข้าไปซื้อกิจการโรงไม้สับยูคาลิปตัส เพื่อรองรับการทำกระดาษ โดยมองว่าจะใช้โมเดลนี้ในการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เพื่อเข้ามารองรับซัพพลาย ซึ่งปัจจุบันยอมรับว่าก็อยู่ระหว่างเจรจากับหลายโรง แต่ยังไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้

ด้านความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ มองว่าจะมาจากนโยบายของรัฐบาล ไม่เพียงแค่รัฐบาลไทย แต่รวมไปถึงรัฐบาลทั่วโลก ในการสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน เนื่องจากมีราคาถูก แต่เชื่อว่าด้วยเทรนด์โลกที่มุ่งไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้เชื้อเพลิงจะไม่กลับไปที่พลังงานฟอสซิลอีก

ทั่วโลกตื่นตัว !! เทรนด์พลังงานสะอาด ยังไงก็ไปต่อ

บริษัทฯ มองเทรนด์อุตสาหกรรมฯ จากนี้ยังคงมีการเติบโต หลังจากทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน (Global warming) กันอย่างมาก เนื่องด้วยเชื้อเพลิงของโรงงานอุตสาหกรรมที่นิยมใช้กันนั้นมาจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมันเตา ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในขณะที่เชื้อเพลิงชีวมวล การปล่อยก๊าซฯ นั้นเท่ากับศูนย์

ทำให้มีเทรนด์เกี่ยวกับภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) และคาร์บอนเครดิตเกิดขึ้น ซึ่งหลายๆ โรงงานอุตสาหกรรมก็มีการตื่นตัว และเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลมาเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลมากขึ้น จึงมองว่าความต้องการใช้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทฯ มีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหาร ทั้งอาหารคนและอาหารสัตว์ โรงไฟฟ้าชีวมวล ยางรถยนต์ และเคมีภัณฑ์ ตลอดจนทุกโรงงานที่ใช้พลังงานความร้อน ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ก็มีความต้องการที่จะมุ่งไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้นด้วยในอนาคต โดยเฉพาะการส่งออกไปฝั่งยุโรป และอเมริกา ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศดังกล่าว ที่การผลิตสินค้าจะไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มาตั้งแต่ต้นทาง

กางแผนกลยุทธ์ 3-5 ปี โตเฉลี่ยปีละพันล้าน !!

บริษัทฯ วางเป้าหมายใน 3-5 ปี จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท โดยในปีนี้รายได้เติบโตมาอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท ปี 67 เติบโตเป็น 4,500 ล้านบาท ปี 68 เพิ่มเป็น 5,500 ล้านบาท จากการขยายโรงงานเพิ่มต่อเนื่อง และมองหาพาร์ทเนอร์ทั้งซัพพลายเออร์ และลูกค้า เข้ามาร่วมทุน เพื่อลงทุนตั้งโรงงาน รองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ฝากถึงนักลงทุน

ABM ถือเป็นตัวเลือกของสินค้าที่เกี่ยวกับ Sustainable และพลังงาน หากนักลงทุนนมองหาสิ่งเหล่านี้ ABM ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่มองว่าการเติบโตจะค่อนข้างเร็วในระยะเวลา 3-5 ปีจากนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top