ครม.อนุมัติงบกว่า 500 ลบ. ให้ อว.สร้างสตาร์ทอัพตามโมเดล BCG

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 514.22 ล้านบาท ให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดำเนินโครงการฟื้นฟู เตรียมความพร้อม และเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) กลุ่มอาชีพในชุมชน หลังสถานการณ์โควิด-19 ด้วยองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้แนวคิดการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมั่นคงตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG

โดยให้ดำเนินการใน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

1.จัดทำฐานข้อมูลเศรษฐกิจชุมชนและระบบบริหารจัดการโครงการผ่านแอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์มของกลุ่มสตาร์ทอัพ กลุ่มอาชีพในชุมชน ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน

2.การพัฒนาหลักสูตรและอบรมพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน สามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับสตาร์ทอัพ และกลุ่มอาชีพในชุมชนได้ โดยจัดทำหลักสูตรการพัฒนาทักษะตามกลุ่มสตาร์ทอัพและกลุ่มอาชีพชุมชน 12 หลักสูตร จัดอบรมทักษะ ให้ความรู้การจัดการผลผลิตเพื่อกระจายสินค้าทั้งในรูปแบบกลุ่มสหกรณ์ ร้านค้าและตลาดออนไลน์

3.ประเมินความสำเร็จทางเศรษฐกิจและสังคมของชุมชน และถอดบทเรียนความสำเร็จของโครงการ และจัดเวทีคืนข้อมูลสะท้อนผลการดำเนินโครงการกลับไปยังกลุ่มสตาร์ทอัพ กลุ่มอาชีพในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top