ตร.เร่งตรวจสอบคดีซีเซียม-137 สูญหาย ย้ำดำเนินคดีผู้กระทำผิดทุกราย

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงกรณีสารซีเซียม-137 สูญหายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหา ซึ่งพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รับนโยบาย ได้สั่งการให้สืบสวนสอบสวนทุกมิติ ทั้งประเด็นการสูญหายได้อย่างไร มีใครลักลอบเอาออกไป รวมทั้งแหล่งรับซื้อ การส่งผลกระทบต่อประชาชน สิ่งแวดล้อม มีใครต้องร่วมรับผิด รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คดีนี้ได้รับรายงานจากตำรวจว่าเมื่อ 7 มี.ค. เวลา 08.00 น. บริษัท เนชั่นแนล พาวเวอร์ แพลนท์ 5 เอ ตรวจพบว่าสารซีเซียม-137 สูญหายไป และ 10 มี.ค. ได้มาแจ้งความที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ต่อมา 19 มี.ค. สำนักงานปรมณูเพื่อสันติ ได้ตรวจพบรังสีจากการหลอมของโรงงานที่ กบินทร์บุรีพื้นที่ สภ.ศรีมหาโพธิ โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างสอบสวน และร่วมประชุมกับคณะกรรมการจังหวัด เพื่อเรียกบริษัทฯ มาแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้มีการมอบหมายให้ชุดเฉพาะกิจตำรวจ ได้แก่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปทส.ตร.) ส่วน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ตรวจสอบร่วมกับ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พิสูจน์หลักฐาน และกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวน ดำเนินการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับบุคคลที่กระทำผิดในกรณีนี้ให้ครบทุกมิติ

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้ส่งชุดเฉพาะกิจร่วมกับตำรวจพื้นที่ และหน่วยงานเกี่ยวข้องไขข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขอเวลาตำรวจทำงาน ยืนยันจะเร่งทำความจริงให้ปรากฎ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top