“วอลมาร์ท” โดนฟ้อง หลังไล่ออกพนักงานป่วยที่จำเป็นต้องลาไปหาหมอ

คณะกรรมการเพื่อความเสมอภาคด้านการทำงานของสหรัฐ (EEOC) ยื่นฟ้องร้องวอลมาร์ท (Walmart) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) โดยกล่าวหาว่าวอลมาร์ทได้ทำการเลิกจ้างงานอย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่วอลมาร์ทสาขาเมืองสเตทวิลล์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ไล่พนักงานรายหนึ่งออกจากงาน เนื่องจากป่วยเป็นโรคโครห์น (Crohn’s Disease)

อนึ่ง โรคโครห์นคือโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ซึ่งนำไปสู่อาการท้องเสีย ปวดท้อง อ่อนเพลียและน้ำหนักตัวลดลง

EEOC ระบุว่า วอลมาร์ทละเมิดกฎหมายว่าด้วยผู้พิการของสหรัฐ (Americans with Disabilities Act) ด้วยการเลิกจ้าง เอเดรียน ทัคเกอร์ เมื่อปี 2560 ด้วยเหตุผลว่าขาดงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 9 ครั้งในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งรวมถึงการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเข้าห้องฉุกเฉิน โดยระบุว่าเป็นการละเมิดนโยบายการเข้างานและการตรงต่อเวลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงก่อนที่จะถูกไล่ออก ทัคเกอร์ทำงานเป็นพนักงานที่วอลมาร์ทเป็นเวลา 3 ปี โดยเธอทำหน้าที่ให้บริการลูกค้า จัดเตรียมอาหาร ทำความสะอาด ล้างจานและยกลังบรรจุเนื้อไก่ซึ่งบางลังมีน้ำหนักมากถึง 23 กิโลกรัม

ในเอกสารที่ส่งฟ้องศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนาระบุว่า วอลมาร์ทคัดค้านการหยุดงานหลายครั้งของทัคเกอร์ แม้ว่าเธอจะมีใบรับรองแพทย์ และปฏิเสธการขอลางานในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรือคำขอย้ายไปทำงานใกล้กับห้องน้ำ

ด้านเมลินดา ดูกาส ทนายความของ EEOC ระบุในแถลงการณ์ว่า ทัคเกอร์เป็นพนักงานประจำที่ต้องการความยืดหยุ่นจากวอลมาร์ท เนื่องจากสุขภาพที่ทรุดโทรมของเธอ และกฎหมายว่าด้วยผู้พิการของสหรัฐถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องคุ้มครองพนักงานแบบเดียวกันกับเธอ

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยและค่าเสียหายจากวอลมาร์ทให้กับทัคเกอร์ และเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติเช่นนี้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top