ออสเตรเลียผ่านกม.ปิดช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ หวังพัฒนาชีวิตทำงานสตรี

ออสเตรเลียผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ (30 มี.ค.) กำหนดให้บริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนขึ้นไป ต้องเผยแพร่ข้อมูลความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างเพศตั้งแต่ต้นปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะปรับปรุงสภาพการทำงานของสตรี โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า ในปี 2566 ความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างเพศในระดับชาติของออสเตรเลียอยู่ที่ 13.3%

“จากการคาดการณ์ในปัจจุบัน จะต้องใช้เวลานานถึง 26 ปีในการปิดช่องว่างของรายได้ที่แตกต่างเพราะเพศสภาพ” นางเคที กัลลาเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีของออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ “ผู้หญิงต้องทนรอมานานมากพอแล้วสำหรับการปิดช่องว่างของรายได้ที่แตกต่าง ซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะไม่ปล่อยให้พวกเธอต้องรอต่อไปอีก 26 ปี”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2560 อังกฤษออกคำสั่งให้ทุกบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 250 ต้องรายงานข้อมูลความแตกต่างของค่าจ้างระหว่างเพศของพนักงานชายและหญิง ขณะที่สหภาพยุโรปได้ออกกฎหมายที่คล้ายคลึงกันในปี 2564

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. รัฐบาลออสเตรเลียผ่านร่างกฎหมายเพิ่มจำนวนวันลาเพื่อการเลี้ยงดูบุตรโดยได้รับค่าจ้างเป็น 26 สัปดาห์ ซึ่งสามารถแบ่งกันได้ระหว่างพ่อและแม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top