เลือกตั้ง’66: เพื่อไทย แนะ กกต.เลิกใช้บัตรโหลส่อทุจริต-บัตรเสีย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่พิมพ์เฉพาะหมายเลขผู้สมัคร ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมืองหรือบัตรโหลว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งดังกล่าวสร้างความยุ่งยากซับซ้อนและส่งผลเสียคือ ทำให้เกิดบัตรเสียได้ง่าย และเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดการสลับสับเปลี่ยน เปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้ ที่สำคัญบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมืองนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่มี ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขต ก็พิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ โดยบัตรเลือกตั้งแต่ละเขตจะมีความแตกต่างกันไป ช่วยลดเงื่อนไขการทุจริตลงไปได้ ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งมี ส.ส.แบบแบ่งเขตรวม 400 เขต ก็ควรจะพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็น 400 แบบเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้กาบัตรง่ายขึ้นและช่วยลดจำนวนบัตรเสียลงได้ด้วย

ส่วนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความหวังให้เกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ของพรรคนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าเราไม่ถูกโกงก็อาจไม่ส่งผลกระทบมากนัก แต่จะมีผลในเรื่องของจำนวนบัตรเสียที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นอยากให้ทาง กกต.พิจารณาทบทวนการจัดทำบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตใหม่ซึ่งยังพอมีเวลาที่จะพิจารณาดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top