AO Fund รุกลงทุนบจ.กลาง-เล็กเป้ากว่า 10 ดีลในไทยราว 7 พันลบ.ลดลงจากปีก่อนุมเสี่ยงศก.ชะลอ

นายตัน ชุนวี ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้มีอำนาจ Advance Opportunities Fund (AO Fund) เปิดเผยว่า ในปีนี้ AO Fund ได้ตั้งเป้าลงทุนในบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ราว 10 ดีล มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 7 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ปิดดีลงทุนในไทยไป 14 ดีล เนื่องจากมองว่าในปีนี้ภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างมีความเสี่ยงที่จะเห็นการชะลอตัว และมีความผันผวนค่อนข้างมาก ทำให้ AO Fund ชะลอการลงทุนให้สอดคล้องกับความเสี่ยง

โดยที่ยังมองโอกาสการเข้าไปช่วยเสริมศักยภาพในการเติบโตอย่างสปริงบอร์ดให้กับบริษัทจดทะเบียนขนาดกลาง และขนาดเล็กในตลาดหุ้นไทย ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ และสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ยังมีศักยภาพ และสานต่อธุรกิจที่เป็นประโยชน์และให้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาให้แก่ธุรกิจเอง AO Fund และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งหมด

สำหรับดีลการเข้าลงทุนในบมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) ถือเป็นดีลที่ค้างท่อมาจากปีก่อน ซึ่งไม่นับรวมของดีลที่จะเข้าลงทุนใหม่ในปีนี้ ซึ่งเป็นการเข้าไปต่อนอดการสร้างการเติบโตให้กับ GCAP ในธุรกิจด้านตลาดทุน ที่คนหันมาสนใจการลงทุนมากขึ้น และช่วยขยายเครือข่ายการลงทุนไปยังต่างชาติ สร้างการเติบโตให้กับ GCAP และก่อนหน้านี้ได้เข้าไปสนับสนุนเงินทุนให้กับบมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ในการเข้าซื้อมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งถือเป็นการสานต่อความมุ่งมั่นด้านผู้นำในอุตสาหกรรมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ของ JKN และมองว่าเป็นดีลที่สร้างผลตอบแทนกลับมาให้กับ JKN และ AO Fund ได้อย่างดี

โดยผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ของ AO Fund ตั้งเป้าไว้ขั้นต่ำที่ 25% ขึ้นไป และจะเริ่มมีการพิจารณาในการขายหน่วยลงทุนออก หรือหากบางดีลมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนตามเป้าหมายต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอก็มีการถือหน่วยลงทุนต่อไปได้อีกเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา AO Fund ได้ให้สนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กไปแล้ว 77 ดีล ซึ่งได้มีการทยอยขายหน่วยลงทุนไปเกือบหมดแล้ว เพื่อนำเงินมารองรับการลงทุนใหม่ และจ่ายผลตอบแทนคืนให้กับลงทุนในกองทุน AO Fund

“AO Fund ยังเป็นกองทุนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันได้มีการลงทุนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฮ่องกง อินโดนีเซีย และกำลังจะขยายการลงทุนไปยังฟิลิปปินส์ และเวียดนามในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย” นานตัน ชุนวี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top