เงินบาทเปิด 33.95 แข็งค่าตามภูมิภาค ลุ้นตัวเลขเงินเฟ้อไทย-ตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 33.95 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็น วานที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.23 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าตามสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค หลังจากที่ดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น เนื่องจาก ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ. ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดมาก ทำให้ ตลาดมองว่าภาคแรงงานสหรัฐเริ่มชะลอตัว จึงส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่า

ส่วนปัจจัยสำคัญในประเทศวันนี้ ตลาดติดตามการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มี.ค.จากกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่คืนนี้ ตลาด รอดูดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.85 – 34.15 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (4 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.67671% ส่วน

THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.87414%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 131.57 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 132.82/85 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0957 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0957 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 34.256 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือ อัตราเงินเฟ้อ เดือนมี.ค.66 ต้องติดตามว่าทิศทางเงินเฟ้อของไทย จะเริ่มชะลอตัวลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าหรือไม่

– เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงสถานการณ์การส่งออกของไทยในปี 2566 หลัง จากที่สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ (สทร.) คาดการณ์ตัวเลขส่งออกในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ว่าจะติดลบถึง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนว่า การ หดตัวของภาคการส่งออกไทยนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีที่แล้วต่อเนื่องมา 5 เดือนแล้ว และคาดว่าในเดือน มี.ค. การส่งออกก็จะ ติดลบอีกต่อเป็นเดือนที่ 6

– ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.เตรียมทำสมุดปกขาวแนวทางกระตุ้นการส่ง ออกของไทยในครึ่งหลังปี 66 เสนอรัฐบาลชุดใหม่ เช่น ปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า การดูแลต้นทุนการผลิตของภาคเอกชน ฯลฯ เพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขันของไทยในเวทีโลก สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านภาคการส่งออก เพื่อยกระดับไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพราะจนถึงขณะนี้ ภาคการส่งออกของไทยยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงภายนอกมากมาย หากไม่เร่งช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีด ความสามารถด้านการแข่งขัน อาจทำให้ไทยสูญเสียศักยภาพการแข่งขันได้

– กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระหว่างปี 66-70 โดยในปีนี้ เตรียมแผนจัดตั้งบริษัทใหม่ธนาคารไร้สาขา หรือเวอร์ชวลแบงก์ จับมือร่วมกับเอไอเอส ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมรอประกาศหลัก เกณฑ์ทางการจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาด 2-3 เดือนนี้ ก่อนที่จะยื่นเป็น 1 ใน 3 รายที่ธปท.รับอนุมัติ จะเห็นเวอร์ ชวลแบงก์ระหว่างกรุงไทยและเอไอเอสได้ในปี 67 จากนั้นจะพิจารณาแผนการลงทุนว่าจะเป็นอย่างไร

– ธนาคารพัฒนาเอเชียหรือ เอดีบี คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.3% ปีหน้าดีดแรง 3.7% อานิสงส์ท่องเที่ยว-บริโภคภาค เอกชนฟื้นตัวช่วยหนุนเต็มสูบ พร้อมประเมินอัตราเงินเฟ้อทยอยลดตามราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ เคาะเหลือ 2.9% ส่วนปี 67 อยู่ที่ 2.3% ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำ เดือนก.พ. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงานปรับตัวลง 632,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.9 ล้าน ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 และต่ำกว่าระดับ 10 ล้านตำแหน่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 รวม ทั้งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.4 ล้านตำแหน่ง

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (4 เม. ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเปิดรับสมัครงานต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันอังคาร (4 เม.ย.) โดยตลาดยังคงได้ปัจจัยบวกจากการ อ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

– นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยในวันพุธจะมีการเปิดเผย ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP ส่วนในวันพฤหัสบดีจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และในวันศุกร์จะ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top