กทม.ระดมความเห็นกลุ่มจังหวัดปริมณฑล ร่วมจัดทำผังเมืองรวมให้เกื้อหนุนกัน

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) โดยมีผู้บริหารกทม. ผู้บริหารสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ผู้แทนสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว สำนักอนามัย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักพัฒนาสังคม สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกับจังหวัดปริมณฑล บริษัทที่ปรึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมที่ดิน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทางหลวงชนบท การประปานครหลวง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) การเคหะแห่งชาติ ผู้แทนจังหวัดปริมณฑล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ทั้งนี้ กทม. อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) จึงกำหนดให้มีการประชุมกลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ ประกอบด้วย สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา รวมถึงจังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นพื้นที่มีมีความเชื่อมโยงกัน เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประมวลผลและกำหนดแนวทางการปรับปรุงข้อกำหนดเสนอแนะมาตรการทางผังเมืองและมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ รวมถึงมีการบูรณาการด้านนโยบายและการวางผังร่วมกันอย่างเป็นระบบ

นายณรงค์ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อกรุงเทพฯ เป็นอย่างยิ่ง เสมือนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ที่มีการพัฒนาเมืองไปด้วยกันตลอดมา โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางราง แนวถนนวงแหวนรอบที่ 3 ถนนสายหลักระหว่างจังหวัด รวมถึงมีความสัมพันธ์อย่างเกื้อกูลกัน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุน การเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญ มีการพัฒนาระบบเมืองและพื้นที่ชุมชน ที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนเกือบเป็นเนื้อเมืองเดียวกัน

ปัจจัยดังที่กล่าวมานี้ ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการพิจารณาร่วมกันอย่างรอบคอบ ระหว่างกรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องร่วมกันวางแผนเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาเมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน การประสานการพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้มีการบริหารจัดการและประสานแผนงานให้เป็นระบบและสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และมาตรการทางผังเมืองให้สอดคล้องและเกื้อหนุนกัน นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top