ประท้วงหยุดงานทั่วยุโรปกระทบการบินหนัก เที่ยวบินยกเลิก-ล่าช้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากบริษัทการเดินทางในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า การประท้วงหยุดงานทั่วยุโรปนำไปสู่การยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก รวมถึงเที่ยวบินล่าช้า และทำให้การจองตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ เช่น ปารีส ปรับตัวลดลง แม้ว่าสายการบินจะพยายามหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากแอร์เฮลป์ (AirHelp) บริษัทประกันการเดินทางโดยเครื่องบิน ชี้ว่า การยกเลิกเที่ยวบินและจำนวนเที่ยวบินที่ล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมง ในยุโรป เพิ่มขึ้นในปี 2565 และ 2562 ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ระหว่างวันที่ 5 – 11 เม.ย. โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมากที่สุดในฝรั่งเศสและอังกฤษ

นายโอลิวิเยร์ ปอนติ รองประธานฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของฟอร์เวิร์ดคีย์ส (ForwardKeys) ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลการเดินทาง กล่าวว่า “สถานการณ์เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งฝรั่งเศสที่กำลังจมดิ่งสู่วิกฤตการปฏิรูปเงินบำนาญนั้น สนามบินชาร์ล เดอ โกล ได้รับผลกระทบในแง่ลบ ทั้งในฐานะจุดหมายปลายทางและศูนย์กลางการบิน”

ข้อมูลของบริษัทแอร์เฮลป์ที่เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ในฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศหยุดงานประท้วงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พบว่าจำนวนเที่ยวบินที่ตรงเวลาอยู่ที่ 62% น้อยกว่าจำนวน 75% ของปี 2565 และ 76% ของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ มีเที่ยวบินถูกยกเลิกประมาณ 33,300 เที่ยวบิน ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ปีนี้ ซึ่งมากกว่าจำนวน 7,800 เที่ยวบินของปีที่แล้ว และมีเที่ยวบินล่าช้ามากกว่า 3 ชั่วโมง อยู่ที่ 9,000 เที่ยวบิน ซึ่งมากกว่าจำนวน 6,800 เที่ยวบินของปีก่อนหน้า

ด้านแอโรปอร์ต เดอ ปารีส (Aeroports de Paris) ผู้ดำเนินการกิจการสนามบินในกรุงปารีส ได้ประเมินไว้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า การนัดหยุดงานประท้วงส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารลดลงราว 470,000 คน ในช่วงระหว่างเดือนม.ค. – มี.ค.

ทั้งนี้ แอร์เฮลป์เสริมว่า การนัดหยุดงานประท้วงที่สนามบินและท่าเรือในอังกฤษยังส่งผลให้การดำเนินงานสนามบินทั่วประเทศหยุดชะงัก โดยสนามบินในกรุงลอนดอนเผชิญกับสถานการณ์เที่ยวบินล่าช้ามากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top