กสทช. ขานรับกม.ปราบอาชญากรรมไซเบอร์ ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนแนวทางปฏิบัติ

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมายเปิดเผยว่า กรณีที่ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการประกาศเผยแพร่ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าว มุ่งเน้นที่จะปกป้องประชาชนจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมในปัจจุบัน โดยกฎหมายมีบทกำหนดโทษกับผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าและซิมโทรศัพท์ รวมไปถึงผู้ที่ชักชวนเป็นธุระจัดหาบัญชีม้าหรือซิมโทรศัพท์ ให้กับเครือข่ายอาชญากร เป็นการอุดช่องว่างที่ก่อนหน้านี้กฎหมายไปไม่ถึง

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.ก.ใหม่ที่มีผลบังคับใช้ จึงได้จัดตั้ง “คณะอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและความมั่นคงของรัฐ” ขึ้น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยประกอบด้วยผู้แทนซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย การเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎระเบียบและข้อบังคับ ที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารพาณิชย์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. เพื่อให้แนวทางในการป้องกันและปราบปรามสัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจกานี้ กสทช. ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมายและติดตามประเมินผล ที่ประกอบไปด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อร่วมกำหนดแนวทางและประสานความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานในการระงับยับยั้งบัญชีผู้ใช้งานโทรศัพท์ สัญญาณอินเทอร์เน็ตและบริการโทรคมนาคมอื่น ๆ ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทำความผิด ซึ่งรวมไปถึงการสร้างแนวทางการรับรู้และการประชาสัมพันธ์ถึงภัยทางออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้และตื่นตัวซึ่งจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top