ชาวจีนแห่เดินทางเที่ยวไทย เล็งหาซื้อ-ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลจากเว็บไซต์ทริปดอทคอม (Trip.com) ระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมามากที่สุดในช่วงวันหยุดวันแรงงานที่ผ่านมา ตามด้วยนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ไทยยังมีโรงเรียนนานาชาติที่ดีหลายแห่ง บวกกับโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ ซึ่งกำลังเป็นตัวดึงดูดชาวจีนจำนวนมากที่มองหาบ้านหลังที่สอง

ทั้งนี้ ไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนอย่างน้อย 5 ล้านคนในปีนี้ โดยบางคนมาเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะห่างไกลจากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนไทยจำนวนเกือบ 1 ใน 3 ของยอดนักท่องเที่ยวทั้งหมด 40 ล้านคน

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าอสังหาริมทรัพย์ของไทยเป็นที่ต้องการของชาวจีน โดยอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ต้องการในอันดับต้น ๆ นั้น ตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“ชาวจีนกำลังเข้ามาซื้อบ้านในไทย ส่งลูกเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติ และพ่อแม่ก็เข้ามาอยู่ในไทยเพื่อคอยดูแลลูกหลาน “ นายมีศักดิ์ กล่าว

ข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐบาลไทยระบุว่า ในเดือนมี.ค.ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบ 270,000 คนเดินทางมาไทย ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี แม้ว่าจะน้อยกว่าจำนวน 9885,227 คนในเดือนมี.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่โรคโควิดจะระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทยเพื่อซื้อบ้านคือ นายแดเนียล เปี้ยน จากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ชั้น 19 ของคอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเขากล่าวว่า “ผมรู้สึกมีชีวิตชีวา รู้สึกเป็นอิสระ และนี่คือความฝันของผม”

นายเปี้ยนติดอยู่ในจีนเป็นเวลา 3 ปี ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดโลก โดยนายเปี้ยนเป็นหนึ่งในชาวจีนจำนวนมากที่มองหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย นับตั้งแต่จีนเปิดพรมแดนใหม่ในปีนี้

ทั้งนี้ ชาวจีนจำนวนมากมีความกระตือรือร้นที่จะลงทุนในที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ ต้องการที่พักพิงที่ปลอดภัยในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคที่คล้ายคลึงกัน และต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในจีนด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top