นักวิเคราะห์คาด การลดระดับความอันตรายของโควิดญี่ปุ่นดันศก.พุ่ง 4.2 ล้านล้านเยน

นายฮิเดโอะ คุมาโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันไดอิจิ ไลฟ์ (Dai-ichi Life Research Institute) คาดการณ์ว่า การปรับลดระดับความอันตรายของโควิด-19 ของญี่ปุ่นในวันนี้ (8 พ.ค.) มีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นขยายตัวขึ้น 4.2 ล้านล้านเยน โดยได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ โควิด-19 ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยรัฐบาลได้ยกเลิกอำนาจตามกฎหมายในการขอให้ผู้ที่ตรวจพบเชื้อเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือกักตัว นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง หลังจากที่บังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อสกัดกั้นเชื้อโควิดอย่างเข้มงวด

นายคุมาโนะคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้น 4.2 ล้านล้านเยน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือราว 2.6 ล้านล้านเยน จะมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวขาเข้า ขณะที่อีก 1.1 ล้านล้านเยนจะมาจากผลิตภาพที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากคนที่ถูกกันไม่ให้ทำงานเพราะติดโควิดนั้นจะมีน้อยลง

ทั้งนี้ ผู้สัมผัสใกล้ชิดจะไม่ถูกขอให้กักตัวอีกต่อไป และให้อิสระแก่ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในการตัดสินใจว่าจะอยู่บ้านหรือไม่ แม้ว่ารัฐบาลจะแนะนำให้บุคคลดังกล่าวงดออกไปข้างนอกเป็นเวลา 5 วันก็ตาม

นอกจากนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดการณ์กันว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศญี่ปุ่นจะใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งทำให้การเดินทางและการซื้อสินค้าถูกลงสำหรับผู้ที่มีสกุลเงินต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top