CIA ออกคลิปขอข่าวกรองจากชาวรัสเซียอย่างเปิดเผย ด้านเครมลินจับตาใกล้ชิด

รัฐบาลรัสเซียประกาศเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า หน่วยข่าวกรองรัสเซียกำลังจับตาดูกิจกรรมสอดแนมของชาติตะวันตก หลังจากที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เผยแพร่วิดีโอสนับสนุนให้ชาวรัสเซียติดต่อ CIA ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ปลอดภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลิปวิดีโอสั้น ๆ ดังกล่าวมีข้อความเป็นภาษารัสเซีย ระบุว่า CIA ต้องการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทหาร, ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรอง, นักการทูต, นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลต่าง ๆ ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและคณะผู้นำของรัสเซีย

“ติดต่อเราสิ แม้คนรอบตัวคุณอาจไม่ต้องการฟังความจริง แต่เราต้องการ” ข้อความในคลิประบุ

วิดีโอดังกล่าวปรากฏอยู่ในช่องยูทูบอย่างเป็นทางการของ CIA และแอปส่งข้อความยอดนิยมของรัสเซียอย่าง “เทเลแกรม” โดยมีเสียงผู้ชายบรรยายเป็นภาษารัสเซียถึงความอดทนและการเป็นฮีโร่ พร้อมภาพคนในคลิปที่กำลังครุ่นคิดเพื่อตัดสินใจ

“เราถูกคำโกหกหลอกเอาได้ง่าย แต่ลึก ๆ เราก็รู้ว่าความจริงคืออะไร ความเป็นจริงที่เรากำลังประสบ และความเป็นจริงที่เราต่างก็แอบกระซิบกัน” เสียงบรรยายในคลิปกล่าว

ในตอนท้ายของวิดีโอ มีภาพชาย-หญิงชี้นิ้วกำลังกดลิงก์บนจอมือถือที่เขียนว่า “Contact CIA” (ติดต่อ CIA) พร้อมเสียงบรรยายว่าให้มุ่งมั่นที่จะยืนหยัดและใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศรัสเซีย ตามด้วยข้อความอธิบายว่าให้ติดต่อ CIA ผ่านการใช้ Tor ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้สามารถสื่อสารทางออนไลน์ได้แบบนิรนาม พร้อมกับแนบลิงก์วิธีใช้งาน Tor

ข้อความท้ายคลิประบุว่า “CIA ต้องการทราบความจริงเกี่ยวกับ #Russia และเรากำลังมองหาคนที่ไว้ใจได้ที่รู้และสามารถบอกความจริงกับเราได้ ข้อมูลของคุณอาจมีค่ามากกว่าที่คุณคิด”

ด้านนายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวถึงวิดีโอดังกล่าวว่า เขาไม่ได้ให้ความสนใจ แต่ “ผมเชื่อว่าหน่วยข่าวกรองของเรากำลังจับตาด้านนี้ตามความจำเป็น”

“เราทุกคนรู้ดีว่า CIA และพวกหน่วยข่าวกรองอื่น ๆ จากชาติตะวันตกไม่ได้ลดการเคลื่อนไหวในอาณาเขตประเทศของเราเลย” นายเปสคอฟกล่าว

อนึ่ง ในขณะที่รัสเซียทำสงครามกับยูเครนมาแล้วเกือบ 15 เดือน วิดีโอดังกล่าวได้หยิบยื่นข้อเสนอที่อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อชาวรัสเซีย โดยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้เตือนให้ประชาชนให้ระวังคนขายชาติ และเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภารัสเซียได้ลงมติให้เพิ่มโทษสำหรับผู้ทรยศต่อรัฐจากจำคุก 20 ปีเป็นจำคุกตลอดชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top