แคนาดา – ซาอุดีอาระเบียฟื้นสัมพันธ์ทางการทูต หลังขัดแย้งปมสิทธิมนุษยชน

แคนาดาและซาอุดีอาระเบียตกลงที่จะกลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอีกครั้ง โดยถือเป็นการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานาน 5 ปี ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชน

กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาและซาอุดีอาระเบียได้ประกาศเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นจากการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา และมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ซาอุดีอาระเบียและแคนาดาระบุว่า “สิ่งนี้สะท้อนถึงความปรารถนาของทั้งสองฝ่ายในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน”

ทั้งนี้ แคนาดาได้แต่งตั้งให้นายฌอง-ฟิลิปป์ ลินโต ซึ่งล่าสุดดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ของแคนาดาในดูไบ เป็นเอกอัครราชทูตคนใหม่ของแคนาดาประจำซาอุดีอาระเบีย ส่วนทางซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้ชื่อเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำแคนาดา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างแคนาดาและซาอุดีอาระเบียได้แตกหักลงในช่วงฤดูร้อนปี 2561 เพียงไม่กี่เดือนก่อนนายจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตันโพสต์ถูกสังหาร จนทำให้ซาอุดีอาระเบียถูกชาติตะวันตกวิจารณ์อย่างหนัก โดยความขัดแย้งระหว่างแคนาดาและซาอุดีอาระเบียเกิดขึ้นจากการที่แคนาดาโพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลแคนาดามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการจับกุมนักประชาสังคมและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี พร้อมวิงวอนให้ทางการซาอุดีอาระเบียปล่อยตัวพวกเขาทันที

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top