INTERVIEW: DITTO พุ่งเข้าใส่ “คาร์บอนเครดิต” ปั้น News S-Curve คิวทองธุรกิจเดิมงานทะลัก

บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) เปิดเกมรุกสายเทคฯก่อนผันตัวเองเข้ามาสู่ธุรกิจคาร์บอนเครดิตรับกระแสโลกที่มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2050 หวังปั้นรายได้ Green Technology เสริมเข้าบริษัทได้เร็วกว่า 3 ปี จากเทรนด์ใหม่ที่ภาคเอกชนต่างหันมาใส่ใจและเร่งหาวิธีการเพื่อให้ได้คาร์บอนเครดิตเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์”ว่า ธุรกิจคาร์บอนเครดิต ถือเป็น New S-Curve ของบริษัทในอนาคต เพราะเล็งเห็นว่าอนาคตอันใกล้ราคามีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นสูงอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันราคาขายในยุโรปไปไกลถึงกว่า 3 พันบาท/ตันคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้ว ดังนั้น อนาคตราคาในประเทศไทยยังมี Upside

แนวทางที่บริษัทเริ่มต้นคือการปลูกป่าชายเลนที่วางเป้าหมายไว้ 1 แสนไร่ ซึ่งล่าสุดบริษัทมีพื้นที่ปลูกป่าชายเลนแล้ว 48,166.75 ไร่ และยังมีธุรกิจคัดแยกขยะเพื่อสร้างคาร์บอนเครดิต

ส่วนธุรกิจให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลแบบดิจิทัลครบวงจร(Document and Data Management Solution) ที่ได้เริ่มมาหลังธุรกิจดั้งเดิม คือ บริการเครื่องถ่ายเอกสารหดตัวด้วยเหตุหน่วยงานรัฐและเอกชนหันมาปรับปรุงการจัดเก็บเอกสารในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นนั้น ปริมาณงานเข้ามาเพิ่มมากขึ้น และบริษัทยังมีธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการของหน่วยงานราชการต่างๆ อยู่อีกขาหนึ่ง

นายฐกร กล่าวว่า งาน Document and Data Management Solution ในปีนี้มีเข้ามาต่อเนื่อง ทำให้รายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากความต้องการของหน่วยงานราชการและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ม.ค.66 ส่งผลให้หน่วยงานราชการเร่งดำเนินการปรับปรุงเพื่อให้สามารถบริการประชาชนในรูปแบบดิจิทัลได้ อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ที่มีมากกว่า 7 พันแห่งซึ่งบริษัทเริ่มลุยกลุ่มนี้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และยังมีกรมที่ดินที่เป็นลูกค้าใหม่ รวมถึงลูกค้าเดิมที่ยังให้บริการต่อเนื่อง อย่างเช่นศาลยุติธรรมต่างๆ

ขณะที่งานธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการของหน่วยงานราชการต่างๆ ก็เข้ามาต่อเนื่อง โดยงานที่โดดเด่น ได้แก่ ระบบเตือนภัยน้ำท่วม บริหารจัดการน้ำ การจัดงานแสดงพิพิธภัณฑ์ การจัดแสดง เป็นต้น โดยมีพันธมิตรสำคัญ คือ บมจ.ทีมเอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (TEAMG) ก็ทำให้บริษัทสามารถขยายศักยภาพรับงานได้มากขึ้น เพราะ TEAMG มีทีมวิศวกรจำนวนมากระดับพันคน

นายฐกร วางเป้าหมายรายได้ปี 66 ของ DITTO จะเติบโต 20-30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,200 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิก็จะพยายามรักษาอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่าเดิมที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเติบโตราว 40%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top