เปิดใช้แอปฯ Landsmaps รูปแบบใหม่ ยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD เริ่มวันแรก

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า จากการที่กรมที่ดิน ได้เปิดใช้งานแอปพลิเคชัน Landsmaps เพื่อให้ประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลที่ดินได้ด้วยตนเอง ได้แก่ รูปแปลงที่ดิน ตำแหน่งที่ดิน เนื้อที่ สภาพพื้นที่ที่เห็นได้จากภาพดาวเทียมและ street view ค่าพิกัดสำนักงานที่ดิน ราคาประเมินโฉนดที่ดินรายแปลง ข้อมูลการเดินทางไปสำนักงานที่ดินที่รับผิดชอบ เบอร์โทรศัพท์ ค่าพิกัดแปลง ค่าธรรมเนียม ภาษี อากร ค่าใช้จ่ายในการรังวัด ระยะเวลารอการรังวัด (คิวรังวัด) แผนผังและข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวม และผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน และสามารถทราบรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมานั้น ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวอีก 1 ช่องทาง ไปหลอกลวงประชาชนให้เกิดความเสียหาย

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหากลุ่มมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ สร้างความเสียหายแก่สุจริตชน กรมที่ดินและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้พิจารณาร่วมกันแล้ว จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Landsmaps รูปแบบใหม่ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ระบบ LandsMaps จะแสดงข้อมูลเลขโฉนดที่ดิน หน้าสำรวจ และเลขที่ดิน เฉพาะผู้ที่เข้าใช้งานระบบโดยยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD หรือใช้ระบบผ่านทางรัฐเท่านั้น ส่วนข้อมูลอื่นๆ ยังคงแสดงเหมือนเดิม

ประชาชนที่จะเข้าใช้บริการแอปฯ ดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1. เข้า Landsmaps ผ่าน SmartLands แล้ว กด ปุ่ม “…” ที่มุมล่างขวา

2. เลือกเมนู เข้าสู่ระบบ/ลงทะเบียน

3. เลือกวิธีการเข้าระบบด้วย ThaiD

4. กดปุ่ม ยอมรับ เพื่อเข้า ThaiD

5. ระบบจะแสดง QR code ให้กดปุ่ม เข้าสู่ระบบด้วย ThaiD

6. ThaiD จะให้ท่านยืนยันตัวตน

7. เมื่อยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD เรียบร้อยแล้ว ระบบจะเข้าสู่ LandsMaps ให้ท่านสามารถใช้งานได้ตามปกติ

กรณีเข้าใช้งาน LandsMaps จากคอมพิวเตอร์ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้ง ThaiD สแกน QR code ที่ปรากฏ และทำการยืนยันตัวตน เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top