“เจมี ไดมอน” ซีอีโอเจพีมอร์แกนหารือแกนนำพรรคเดโมแครต ลือลงชิงปธน.สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co.) จะเข้าพบปะเป็นการส่วนตัวกับกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสายกลางจากพรรคเดโมแครตในวันอังคาร (6 มิ.ย.) โดยวาระการพูดคุยมีทั้งเรื่องการธนาคารและเศรษฐกิจสหรัฐ

การนัดรับประทานอาหารกลางวันอย่างเป็นส่วนตัวกับกลุ่มแนวร่วมเดโมแครตใหม่ (New Democrat Coalition) มีขึ้น ในขณะที่นายไดมอนได้รับการแนะนำให้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 แม้ว่านายไดมอนปฏิเสธว่าเขาไม่มีแผนลงเลือกตั้งก็ตาม

รายงานระบุว่า นายไดมอนได้พบปะกับฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐบาลบ่อยครั้ง โดยเมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายไดมอนและบรรดาผู้บริหารธนาคารหลายคนได้พบกับนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำฝ่ายเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตที่นิวยอร์ก ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งที่ยืดเยื้อเรื่องเพดานหนี้สหรัฐ

ในวันเดียวกันนั้น นายไดมอนยังได้พบปะพูดคุยกับสมาชิกสภาจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน รวมถึงหารือเรื่องการปรับปรุงโอกาสการจ้างงานสำหรับบุคคลที่มีประวัติอาชญากรรมกับนายฮาคีม เจฟฟรีย์ หัวหน้ากลุ่มวางแผนการทางการเมืองของพรรคเดโมแครตแห่งนิวยอร์ก

ทั้งนี้ กลุ่มแนวร่วมเดโมแครตใหม่ อธิบายถึงตนเองบนเว็บไซต์ว่า ประกอบด้วยสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าเกือบ 100 คนที่มุ่งมั่นในเรื่องเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ สนับสนุนนวัตกรรม และนโยบายทางการคลังที่มีความรับผิดชอบ

นายไดมอนเคยกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า อาชีพนักการเมืองอยู่ในความคิดของเขา และ”บางทีในวันหนึ่ง ผมจะรับใช้ประเทศชาติไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง” ซึ่งคำกล่าวนี้ก่อให้เกิดการกระแสข่าวลือครั้งใหม่ว่าเขาอาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 นายไดมอนกล่าวว่า เขาสามารถเอาชนะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ โดยระบุว่าเขามีความ “แข็งแกร่งพอ ๆ กัน” และ “ฉลาดกว่า” แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ได้ออกมากล่าวในวันเดียวกันนั้นว่า เขาไม่ได้จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี และความเห็นของเขาก็พิสูจน์ได้ว่าเขาไม่สามารถเป็นนักการเมืองที่ดีได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top