IPOInsight: TBN ตัวตึง Low Code ตอบโจทย์ Digital Transformation

บมจ.ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN) เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 25 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในเดือนมิ.ย.66

TBN ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบดิจิทัลครบวงจร โดยใช้ซอฟต์แวร์ Low-Code development platform MENDIX ของ Siemens ซึ่งปัจจุบัน TBN เป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย และยังมีบริษัทย่อยอย่าง บริษัท บ๊อพ จำกัด (BOP) ที่ให้บริการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิม (High Code) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย

นายปนายุ ศิริกระจ่างศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TBN เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า เงินระดมทุนที่ได้มาจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ และใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับ MENDIX Academy รองรับกับตลาดของ Low-Code ที่เติบโตขึ้น

“มันสำคัญมากที่จะวางโครงสร้าง เตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากร จริง ๆ MENDIX Academy เริ่มลงทุนมาเกือบ 2 ปีแล้ว เราเข้าไปสอนบุคลากรหรือนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และยังมีการทำเทรนนิ่งให้กับกลุ่มลูกค้าของเรา พาร์ทเนอร์ของเรา รวมถึงในบริษัทเราเองด้วย เพื่อที่จะสร้างบุคลากรให้เชี่ยวชาญ MENDIX มากขึ้น ซึ่งถ้ามองระยะยาว อาจสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้” นายปนายุกล่าว

ส่วนแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี บริษัทยังคงมองหาเทคโนโลยีอื่นที่จะเข้ามาพัฒนาโซลูชั่นใหม่ ๆ เพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าเดิม ขณะเดียวกันก็มองหาลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพสูงอย่างกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างเยอะ แล้วก็มีความหลากหลาย และมีไซส์ที่ใหญ่ ดังนั้นความต้องการของ Digital Transformation น่าจะมีอยู่เยอะเลยทีเดียว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

นายปนายุ กล่าวว่า บริษัทขอโฟกัสตลาดในประเทศไทยก่อน เพราะยังเห็นโอกาสในการเติบโตอยู่ โดยปัจจุบัน TBN มีลูกค้าเพียง 60 รายแต่ยังสร้างการเติบโตให้บริษัทได้ขนาดนี้ ซึ่งลูกค้าไซส์ใหญ่ยังมีอีกมากกว่าพันรายที่เรายังไม่ได้เข้าไป อย่างไรก็ตามจากศักยภาพของบริษัทโอกาสที่จะไปตลาดต่างประเทศก็นับว่ามีความเป็นไปได้สูงในอนาคต

 

สำหรับกรณีที่ MENDIX อาจจะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรายอื่นในไทยนั้น มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ว่าใครมี MENDIX แล้วจะให้บริการได้เลย ต้องมีการรวมกันระหว่างเครื่องมือที่ดีและบุคลากรที่ดีถึงจะสามารถให้บริการกับลูกค้าได้

“เทคโนโลยีเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าเลือกเรา แต่หลัก ๆ เลยคือลูกค้าให้ความไว้วางใจจากประสบการณ์ของ TBN มากกว่า” นายปนายุกล่าว

ส่วนที่ Rocket Holdings (HK) Limited ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)เข้าถือหุ้น TBN 25% หลังขาย IPO สัดส่วนลดลงเหลือ 18.75% เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 นั้นนายปนายุ กล่าวว่า BTS มีความสนใจบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งจากที่พูดคุยกันก็มีโอกาสที่จะมีความร่วมมื Synergy กับกลุ่ม BTS ในอนาคคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top