ประธานอาลีบาบาเผย “แจ็ก หม่า” ยังมีชีวิตอยู่และมีความสุขดี หลังจีนกวาดล้างภาคเทคโนฯ

นายไมเคิล อีวานส์ ประธานบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) ว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบานั้น “ยังมีชีวิตอยู่” และ “มีความสุขดี” เนื่องจากมีกระแสคาดเดาเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของเขา หลังอาณาจักรธุรกิจของเขาถูกรัฐบาลจีนปราบปรามอย่างหนัก

“ครับ ประการแรกเลย แจ็กยังมีชีวิตอยู่ เขาสบายดี เขามีความสุข เขามีความคิดสร้างสรรค์ เขากำลังคิด เขากำลังสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว และใช้เวลาในจีนมากขึ้น” นายอีวานส์กล่าวที่การประชุมวีว่า เทค (Viva Tech) ณ กรุงปารีส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเห็นเกี่ยวกับนายหม่าของนายอีวานส์นั้นเป็นการตอบคำถามของนายมอริส เลวี ประธานบริษัทพับลิซิส (Publicis) ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาของฝรั่งเศส โดยกรณีดังกล่าวตอกย้ำว่าสาธารณชนยังคงสนใจเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของนายหม่า หลังจากที่นายหม่าและอาลีบาบาตกเป็นเป้าหมายของการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดจากรัฐบาลจีน

นายอีวานส์ระบุว่า ทุกวันนี้นายหม่ายังคงห่วงใยบริษัทอาลีบาบาดังเช่นที่เคยเป็นเมื่อช่วงแรกเริ่ม และเขาคิดว่านายหม่าจะยังคงห่วงใยบริษัทอาลีบาบาต่อไปตราบเท่าที่ยังมีอาลีบาบาและนายหม่า

รัฐบาลจีนเริ่มใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดต่อบริษัทอาลีบาบาในเดือนพ.ค. 2563 โดยเวลานั้นแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีการเงินในเครืออาลีบาบา ถูกหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนกดดันให้ยกเลิกแผนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งแผนดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

นอกจากนี้ อาลีบาบายังถูกสั่งปรับเงิน 2.8 พันล้านดอลลาร์โทษฐานทำผิดกฎหมายการต่อต้านการผูกขาดในปี 2564 ขณะที่ภาคเทคโนโลยีจีนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การแข่งขันไปจนถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top