มาเลเซียยกเครื่องระบบขอวีซ่า หวังดึงดูดแรงงานฝีมือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า มาเลเซียกำลังใช้ระบบใหม่ เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ในประเทศยื่นขอวีซ่าให้พนักงานต่างชาติได้ง่ายขึ้น โดยหวังว่าจะเป็นการดึงดูดบรรดาผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมหลักของประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวมีชื่อว่าเอ็กซ์แพตส์ เกตเวย์ (Xpats Gateway) ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) โดยเป็นระบบยื่นขอวีซ่าที่เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจเข้าด้วยกัน โดยกระบวนการยื่นขอวีซ่าให้พนักงานต่างชาติของบริษัทในภาคการเงิน พลังงาน และภาคส่วนที่สำคัญอื่น ๆ จะใช้เวลาสั้นลงเหลือเพียง 5 วันเท่านั้น

นายราฟิซี รามิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ระบบนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ขั้นตอนการยื่นเอกสารเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้บริษัทยื่นขอวีซ่าให้กับพนักงานได้ง่ายดายขึ้นอีกด้วย โดยพวกเขาไม่จำเป็นต้องตระเวนไปตามหน่วยงานต่าง ๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะทั้งหมดนี้ถูกรวมไว้ในจุดเดียว”

นายราฟิซีกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ขั้นตอนการยื่นขอวีซ่าจะต้องใช้เอกสารจำนวนมาก และต้องไปยื่นในหลายหน่วยงาน บวกกับมีคนยื่นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ต้องรอนานประมาณ 3 เดือน

รายงานระบุว่า ระบบใหม่นี้จะจัดอันดับบริษัทต่าง ๆ เป็นระดับ 1 – 5 โดยพิจารณาจากตัวบ่งชี้หลัก 5 ประการ ได้แก่ นายจ้างอยู่ใน 12 พื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศหรือไม่ รวมถึงสถานะวงจรชีวิตของธุรกิจ รายได้ของบริษัท หุ้นสามัญ และประวัติการดำเนินงานของบริษัท โดยการดำเนินการขอวีซ่าสำหรับบริษัทระดับ 1 – 2 จะใช้เวลาภายใน 5 วันทำการ

ทั้งนี้ 12 พื้นที่หลักทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย ได้รวมถึงภาคส่วนน้ำมัน ก๊าซและพลังงาน การบริการทางการเงิน การบริหารจัดการเนื้อหาประเภทต่าง ๆ และโครงสร้างพื้นฐาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top