“ชลน่าน”ชี้สัปดาห์นี้เห็นความชัดเจนเก้าอี้ประธานสภาฯ-รมต.

ชลน่าน ศรีแก้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองส.ส. 95% ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ทางแกนนำทั้ง 8 พรรคจึงเห็นตรงกันว่าควรประชุมกันหลัง กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว โดยเลื่อนการประชุมหัวหน้าพรรคไปเป็นวันที่ 22 มิ.ย.แทน ซึ่งวาระการพูดคุยคงจะต้องขยับการหารือเพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น คงจะไม่ได้นำมาหารือกันในวงประชุมของหัวหน้าพรรค แต่ควรไปหารือกันผ่านคณะเจรจาระหว่างพรรค โดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะเป็นแกนหลักในการพูดคุยร่วมในแต่ละพรรคการเมืองเพื่อหาข้อตกลง ทั้งนี้ เมื่อทราบผลการรับรอง ส.ส.จากกกต.แล้ว ส่วนตัวมองว่าการหารือกันในสัปดาห์นี้ต้องเริ่มมีความชัดเจนทั้งในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย เพราะเมื่อ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ครบ 95% และ ส.ส.ทยอยรายงานตัวที่สภาฯแล้ว ทางพรรคร่วมก็ต้องมีแนวทางและทิศทางในการโหวตตำแหน่งประธานสภาหลังเปิดการประชุม

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาฯนั้น ทราบจากทีมเจรจาของพรรคพท.ว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากที่ได้คุยไว้กับพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกลออกมาระบุว่าตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคก้าวไกลเพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯนั้น ความเห็นของบุคคลที่ไม่ใช่คณะเจรจา ก็ถือเป็นความประสงค์ของบุคคลนั้นๆ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะไม่ใช่ชนวนขัดแย้งที่จะสร้างปัญหาหรือเป็นประเด็นในการทำร่วมกันระหว่างสองพรรค เพราะทุกอย่างต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top