PLT ซื้อเรือบรรทุกก๊าซ LPG 10.5 ล้านเหรียญ เริ่มให้บริการเช่าเหมาลำ ต.ค.66

บมจ. พีลาทัส มารีน (PLT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 มีมติอนุมัติการซื้อเรือบรรทุกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในราคาเสนอขาย 10.15 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทฯ มีแหล่งเงินทุนมาจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจากสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยมีกำหนดรับเรือภายในเดือนกันยายน 2566 และคาดว่าสามารถเริ่มให้บริการเช่าเหมาลำได้ในเดือนตุลาคม 2566

ทั้งนี้ โครงการซื้อเรือบรรทุกก๊าซLPG ดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรกของบริษัทฯ

โดยเรือ DL POPPY มีอายุ14 ปี มีขนาดระวาง 3,473.603 ลบ.ม. และมีความสามารถในการบรรจุ 1,700 ตัน ซึ่งติดตั้งระบบบำบัดน้ำอับเฉา (Ballast Water Treatment system) ในตัวเรือเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งมีการตรวจเช็คความพร้อมของอุปกรณ์และการซ่อมบำรุงตามวาระ ในเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา จึงทำให้บริษัทฯประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์เสริมและซ่อมบำรุงรักษาเรือ

นอกจากนี้เรือลำดังกล่าวจัดอยู่ในประเภทเรือเดินสมุทร (Ocean going vessel) ซึ่งครอบคลุมเส้นทางการขนส่งข้ามมหาสมุทร สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในการขนส่งก๊าซ LPG ไปยังเส้นทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

บริษัทฯ คาดว่าโครงการซื้อเรือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายช่องทางในการให้บริการขนส่งสินค้าเหลวไปยังต่างประเทศในเส้นทางเพิ่มเติมทั้งในภูมิภาคอาเซียนในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) และเส้นทางการขนส่งข้ามมหาสมุทร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top