รัสเซียยืนยันตลาดหลักทรัพย์-ธนาคารพาณิชย์เปิดดำเนินการตามปกติวันนี้

ธนาคารกลางรัสเซียออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินต่าง ๆ ของรัสเซียจะดำเนินการตามปกติในวันนี้ (26 มิ.ย.) แม้ว่านายกเทศมนตรีของกรุงมอสโกจะประกาศให้เป็นวันหยุด หลังจากที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ประกาศนำทัพมุ่งหน้าเข้ามายังกรุงมอสโก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีมอสโกได้ประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามายังกรุงมอสโก ซึ่งเป็นเมืองหลวง เนื่องจากมีปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย ก่อนที่ในเวลาต่อมา การก่อจลาจลจะยุติลงหลังนายปริโกซินและทหารรับจ้างของเขาได้รับข้อตกลงละเว้นโทษจากทุกข้อหา โดยข้อตกลงดังกล่าวรวมถึงการเนรเทศนายปริโกซินไปยังเบลารุสด้วย อย่างไรก็ตาม คำสั่งงดการทำงานยังคงอยู่แม้ว่าการก่อจลาจลจะสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์มอสโก (MOEX) ระบุในแถลงการณ์ว่า “ในจันทร์วันที่ 26 มิ.ย. การซื้อขายและการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในตลาดหลักทรัพย์มอสโกจะดำเนินการตามปกติ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์เอสพีบี (SPB Exchange) ซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของรัสเซียระบุว่าจะดำเนินการตามปกติเช่นกัน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดความโกลาหลขึ้นในรัสเซีย หลังจากรัสเซียประกาศว่าจะดำเนินคดีกับนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในข้อหาก่อการกบฏ หลังจากที่เขากล่าวหาว่าผู้นำทหารของรัสเซียสังหารนักรบของกลุ่มวากเนอร์จำนวน 2,000 คน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายปริโกซิน และประณามว่าเป็นการยั่วยุด้วยข้อมูล โดยความขัดแย้งระหว่างนายปริโกซินกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียมาถึงจุดวิกฤต แม้ว่าที่ผ่านมากองกำลังรัสเซียต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารรับจ้างจากวากเนอร์ซึ่งเป็นบริษัททหารรับจ้างของเอกชนมาโดยตลอด โดยความขัดแย้งดังกล่าวถือเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดที่ปธน.ปูตินกำลังเผชิญ นับตั้งแต่เขาส่งทหารหลายพันนายเข้าทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top