ชาวเกาหลีใต้จ่อเด็กลง 1-2 ปี หลังรัฐบาลเตรียมเริ่มใช้เกณฑ์นับอายุสากล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนชาวเกาหลีใต้มีจะอายุลดลงอย่างน้อย 1 ปีในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) หลังจากเกาหลีใต้ปรับเกณฑ์การนับอายุให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยจากเดิมเกาหลีใต้จะนับอายุที่ 1 ปี ตั้งแต่แรกเกิด เด็กเกิดใหม่จึงมีอายุเท่ากับ 1 ขวบ

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. เขตอำนาจทางกฎหมายและหน่วยงานราชการทั้งหมดทั่วเกาหลีใต้จะเริ่มใช้มาตรฐานสากล หรืออายุตามปีปฏิทิน หลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติประกาศการเปลี่ยนแปลงเมื่อปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความสับสนและเพื่อปฏิบัติตามบรรทัดฐานทั่วโลก

ชาวเกาหลีใต้มักถูกเรียกด้วยอายุที่มากกว่าอายุจริง 1 – 2 ปี เนื่องจากนับรวมช่วงเวลาที่ยังอยู่ในครรภ์ด้วย ซึ่งเกาหลีใต้เป็นประเทศขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวที่ยังคงใช้ระบบปฏิบัติเช่นนี้ โดยระบบการนับอายุแบบดั้งเดิมเดิมนั้นถูกใช้อย่างกว้างขวางในสภาพแวดล้อมทางสังคมของเกาหลีใต้ รวมถึงสถานที่ทำงาน ซึ่งถือว่าลำดับชั้นอาวุโสตามอายุเป็นสิ่งที่สำคัญ

นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาชน ในช่วงที่เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องแก้ไขเอกสารหรือบัตรประจำตัวใด ๆ เนื่องจากแบบฟอร์มของรัฐบาลอิงการนับอายุตามระบบสากล เช่นเดียวกับอายุเกษียณ อายุสำหรับการรับเงินบำนาญ อายุสำหรับการเลือกตั้ง อายุสำหรับการเกณฑ์ทหารภาคบังคับ และอายุการสมัครเข้าโรงเรียน ซึ่งเป็นไปตามปีปฏิทิน หรือตามปีเกิดที่แท้จริง

นอกจากนี้แล้ว การนับอายุใหม่จะไม่ส่งผลกระทบกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มคนหนุ่มสาวและการสูบบุหรี่ เพราะร้านค้าอิงอายุตามปีปฏิทิน ไม่ใช่อิงตาม “อายุเกาหลี” เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ให้แก่ผู้มีอายุมากกว่า 19 ปี

“เรื่องสำคัญก็คืออายุที่เด็ก ๆ สามารถซื้อบุหรี่ได้” นายกเย ซังฮยอก เจ้าของร้านสะดวกซื้อนอกกรุงโซลที่ประกอบกิจการมา 20 ปี กล่าว พร้อมเสริมว่า บรรดาพนักงานคิดเงิน ก็จะยังคงตรวจสอบปีเกิดตามปกติ

ด้านผลสำรวจเมื่อเดือนม.ค. 2565 จากฮันกุก รีเสิร์ช (Hankook Research) พบว่า ประชาชนเกาหลีใต้ 3 ใน 4 ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top