ส.ว.เสรี ไม่เชื่อ 2 พรรคยอมถอยปมร้อนปธ.สภาฯ ชี้ปล่อยข่าวสร้างความสับสน-ดิสเครดิตเพื่อไทย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล สามารถประนีประนอมกันได้แล้ว เรื่องตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้น เชื่อว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าว หรือเป็นเฟคนิวส์ เพราะเท่าที่ติดตามอ่านข่าวของหลายสำนัก จะเห็นว่าตอนท้ายข่าวระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ จากเงื่อนไขการตกลงที่ระบุว่า พรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง รวมถึงหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับเสียงโหวตในรัฐสภาที่มากพอจะเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องยอมให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนนั้น ล้วนเป็นเงื่อนไขเก่าแทบทั้งสิ้น

“ผมมองว่า เรื่องนี้พยายามสร้างความสับสน และกลับไปกลับมา รวมถึงดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย เพราะหากเป็นข้อมูลที่เป็นจริง ทำไม 2 พรรคใหญ่ไม่บอกว่ามีประชุมทางการ หรือมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ดังนั้นในขณะนี้ ผมเชื่อว่าไม่ใช่ข่าวจริง” นายเสรี กล่าว

พร้อมเชื่อว่า ขณะนี้ยังพอมีเวลากว่าจะถึงวันโหวตเลือกประธานสภาฯ ดังนั้นทั้ง 2 พรรคใหญ่คงยังไม่ปิดดีลกันวันนี้ เพราะยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่ยังไม่มีข้อยุติ และเห็นว่า 2 พรรคใหญ่คงต้องบริหารจัดการกันให้ดี เพราะถ้าไม่ลดเพดานของแต่ละฝ่ายลง จะเป็นปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลได้

ส่วนที่เริ่มมีการเปิดชื่อแคนดิเดทประธานสภาฯ ของฝั่งเพื่อไทยว่าจะเสนอ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นมือกฎหมายของพรรคเพื่อไทย มาแข่งกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกลนั้น นายเสรี ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เชียร์ใคร แต่เท่าที่ดูจากประสบการณ์แล้ว เห็นว่านายชูศักดิ์ ผ่านงานการเมืองมานาน ดังนั้นจึงน่าจะมีภาษีดีกว่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top