ปีทองผลไม้ไทย ยอดส่งออก 4 เดือนแรกปีนี้โตก้าวกระโดดถึง 66%

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบสถานการณ์การผลิตและการส่งออกผลไม้ไทย โดยภาพรวมของผลผลิตในปี 2566 มีจำนวน 6.75 ล้านตัน และในช่วง 4 เดือนแรกของปีมีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นถึง 66% มูลค่า 1.03 แสนล้านบาท โดยเฉพาะมังคุด ทุเรียน และลำไย ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พร้อมย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมดูแลคุณภาพผลไม้ให้ได้ตามมาตรฐานสากล ควบคู่การขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานสรุปสถานการณ์ผลไม้ในปี 2566 ผลผลิตรวม 6.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 40% และตลาดส่งออก 60% โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นถึง 66% มูลค่า 1.03 แสนล้านบาท ซี่งมีตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ จีน 77% สหรัฐอเมริกา 7% ฮ่องกง 1.7% มาเลเซีย 1.4% และญี่ปุ่น 1% ผลไม้ส่งออกสำคัญ ได้แก่ มังคุดเพิ่มขึ้น 1,057% ทุเรียนเพิ่มขึ้น 165% และลำไยเพิ่มขึ้น 32% สะท้อนผลสำเร็จจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมทั้งมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่าง เช่น

– มาตรการตลาดในประเทศ ใช้อมก๋อยโมเดล (เกษตรพันธสัญญา) ของกรมการค้าภายในทำการตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าเพื่อจับคู่เกษตรกรกับผู้ค้า สนับสนุนรถเร่ รถโมบาย ไปรับซื้อผลไม้และนำออกจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรงในช่วงที่ผลไม้ออกมาก ตั้งเป้าปี 2566 ที่ 100,000 ตัน แต่ในช่วง 4 เดือนแรกสามารถทำได้แล้ว 240,000 ตัน

– มาตรการตลาดต่างประเทศ เร่งรัดตรวจและรับรองผลไม้ให้ได้ตามมาตรฐานของการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) ประสานงานกับทูตพาณิชย์ทั่วโลก เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างสรรพสินค้าพื้นที่ต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างประเทศ เช่น ส่งออกผลไม้สู่ตลาดจีนในโครงการ Thai Fruits Golden Months หรือ การขายผ่าน TV Shopping การเปิดตลาดใหม่ด้วยโครงการจับคู่ธุรกิจ เพื่อเจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการปรับปรุงระบบการขนส่งโลจิสติกส์ ทั้งทางบกและทางเรือ

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่ช่วยผลักดันผลไม้ไทย สินค้าที่มีศักยภาพ มีชื่อเสียง สร้างมูลค่าทางการค้าได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ซึ่งตัวเลขทางการค้าที่ผ่านมาสะท้อนความสำเร็จจากการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมผลไม้ไทยให้มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องผ่านนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลไม้ไทยสู่ระดับสากล ยกระดับคุณภาพพี่น้องชาวสวนผลไม้ให้ดีขึ้น” นายอนุชา กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top