จับตา เพื่อไทยเสนอชื่อ “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ดับปมขัดแย้ง

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่าได้ข้อสรุปในเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีข้อสรุปที่จะเสนอชื่อคนกลางคือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อเป็นทางออกและข้อยุติความขัดแย้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะมีมติเห็นชอบตามนี้หรือไม่

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 1 ในคณะเจรจาพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวทางจะเสนอชื่อนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นตัวกลางชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังตกลงเรื่องนี้กันไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย โดยเชื่อว่า หากกรรมการบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะสามารถอธิบายชี้แจงกับส.ส. ให้เข้าใจได้ เพื่อให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ โดยเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าได้มีการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ไว้ในเบื้องต้นแล้ว ส่วนพรรคเพื่อไทยจะยอมเสียโควต้าประธานสภาใช่หรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้การเมืองหน้าต่อไปได้ ถ้าเป็นทางออกที่ดี เมื่อพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัวจึงต้องมีการเสนอชื่อคนกลาง ส่วนพรรคก้าวไกลจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่นั้น นายสุริยะ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวก่อนเดินเข้าลิฟท์ขึ้นไปประชุมทันที

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป ต้องรอให้ประชุม ส.ส.ก่อน หลังจากนั้นจะรวบรวมความคิดเห็นไปเสนอคณะกรรมการบริหารพรรคให้เป็นผู้ตัดสิน

ตอนนี้จะไปพูดว่าทีมเจรจาจะเสนอชื่อคนกลางไม่ได้ เพราะถือว่าเราพยายามจะหาทางออกที่คิดว่าดีที่สุด อย่างน้อยที่สุดจุดยืนของเราคือต้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตยไว้ และต้องรักษาเจตจำนงของประชาชน และอยากเห็นความร่วมมือกัน ถึงแม้จะเหลือเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมงก็คิดว่าเป็นเวลาที่เราจะต้องหาทางออกที่ดีที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลที่มีปัญหาติดขัดว่า เป็นกระบวนการแตกต่างในระบบประชาธิปไตย ที่เห็นถึงวิธีการหรือเห็นรายละเอียดของปัญหาแตกต่างกันได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเรายึดมั่นผลประโยชน์ของประชาชนยังไงก็คุยกันได้ และตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ โดยวันนี้ก็ต้องชัดเจน เพราะพรุ่งนี้จะเข้าสู่กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย จะมีการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top