ไม่พลิก! สภาฯ มติเอกฉันท์ “วันนอร์” เป็นประธาน/ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์ นั่งรองประธาน

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยได้เข้าระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯ โดยให้ที่ประชุมฯ เสนอชื่อผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานสภาฯ ซึ่งต้องมี ส.ส.ให้การรับรองอย่างน้อย 20 คน

ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อ “นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีผู้ยกมือรับรองเกินกว่า 20 คน ในขณะที่ไม่มี ส.ส.จากพรรคการเมืองใดเสนอรายชื่อบุคคลอื่นเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพิ่มเติมในครั้งนี้

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้แสดงวิสัยทัศน์สั้นๆ ที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานสภาฯ อย่างดีที่สุด พร้อมยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริตตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับของสภาทุกประการ และจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาทั้ง 2 คนในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติกระทู้ถาม อย่างเป็นระบบ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน

รวมทั้งจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการทุกคณะ เพื่อแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนของเราในทุกกรณี และจะร่วมกับพวกเราเพื่อดำเนินการนโยบายทางด้านการต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมุ่งเน้นความร่วมมือในงานระบบรัฐสภาเพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ

ดังนั้น ที่ประชุมสภาฯ จึงเห็นชอบให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

*ลงคะแนนลับเลือก “ปดิพัทธ์ สันติธาดา” รองประธานฯ คนที่ 1 ไม่แตกแถว

จากนั้น นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติธาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

ขณะที่นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 1 ทำให้ต้องลงคะแนนลับ

โดยที่ประชุมได้มีมติ เลือกนายปดิพัทธ์ นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หลังได้รับเสียงโหวต 312 คะแนน

*”พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” นั่งรองประธานฯ คนที่ 2

จากนั้นพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เพียงผู้เดียว ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบตามที่เสนอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top