ส.ว. ขอรอดูความชัดเจนปมนิรโทษกรรม เตือนก้าวไกลเลิกแก้ 112 แนะมุ่งแก้เศรษฐกิจ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน และนายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวภายหลังรับหนังสือจากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มรามคำแหงรักสถาบัน กรณีการแถลงข่าวร่วมระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่ระบุจะร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน รวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และ ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

นายเสรี กล่าวว่า การนิรโทษกรรม ไม่ใช่เรื่องของการเสนอแก้กฎหมาย แต่เป็นกระบวนการที่จะช่วยเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีในปัจจุบัน ซึ่งพวกเราก็ไม่ได้มีอะไรขัดข้อง เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นถ้าไม่มีผู้ใหญ่ไปให้ท้าย หรือมีนักการเมืองไปสร้างปัญหา ยุยงให้เด็กกระทำผิดจนเสียอนาคต

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แนวทางที่จะหาทางออกได้คือการนิรโทษกรรม ซึ่งทำให้เด็กเห็นว่า หากมีการนิรโทษกรรม แสดงว่าการที่กลุ่มเด็กๆ ทำไปนั้นถูกหลอกใช้ตกเป็นเครื่องมือจะได้ไม่กระทำอีก เพราะสังคมไทยพร้อมที่จะให้โอกาสทุกคนอยู่แล้ว และไม่กระทำอีก แต่หากเป็นการเสนอแก้กฎหมายมาตรา 112 ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย และไม่โหวตผ่านอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า ตนเองยังมองว่าการเสนอวาระนิรโทษกรรมไม่ชัดเจนว่าคดีอะไร รวมคดีอื่นๆ เช่น การทุจริตคอร์รัปชั่นทางการเมือง หรือการเผาทำลายต่างๆ คือการเมืองด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องเอารายละเอียดให้ชัดเจน

ส่วนเรื่องมาตรา 112 ตนมองว่ากฎหมายไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่ก็มีคนยุยง ปลุกปั่นเพื่อต้องการที่จะดันให้สังคมไปสู่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้นต่อสถาบันฯ และอาศัยเงื่อนไขที่อ้างว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้ ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น และสอดรับกับสิ่งที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ให้ฐานความผิดที่ลดลงไปกว่าบุคคลทั่วไป

“เราเสนอไปแล้วว่าให้ลดเพดานลง เพราะมันกระทบต่อความไม่สงบสุขของประเทศ มีคนที่เขาไม่เห็นด้วยกับคุณเยอะมาก มากกว่าคนที่เลือกคุณอีก” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ฉะนั้นขอให้หยุดเลยหรือเลิกได้หรือไม่ แล้วไปทำเรื่องปากท้อง ซึ่งเราเห็นด้วยที่ได้เสียงจากประชาชนมา และมีความคิดสมัยใหม่ในเรื่องเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี แต่ขอเรื่องนี้เรื่องเดียว เพราะประเทศไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ควรที่จะนำความคิดไปพัฒนาประเทศ แต่หากยังวนอยู่แบบนี้ประเทศก็ไปไหนไม่ได้ ซึ่งในส่วนตัว มองว่าเรื่องนี้ยังไม่ผ่าน และไม่เห็นด้วย ไม่โหวตให้ผ่าน จนกว่าจะมีการแถลงที่ชัดเจน พูดต่อสาธารณะว่าจะลดเพดานลงให้สังคมเดินต่อไปได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top