เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ชะลอตัวเดือนมิ.ย. หนุนคาดการณ์แบงก์ชาติตรึงดอกเบี้ยยาว

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ชะลอตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันเป็นเวลานานขึ้น เนื่องจากแรงกดดันของต้นทุนด้านอาหารและการขนเริ่มลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม BSP ระบุว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย เช่นสภาพอากาศที่แห้งแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ และการปรับขึ้นค่าจ้าง พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับนโยบายการเงินหากจำเป็น เพื่อป้องกันแรงกดดันด้านราคาที่อาจจะเกิดขึ้นในวงกว้าง

BSP ระบุว่า ดัชนี CPI ที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงนั้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อจะค่อย ๆ กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2-4% ในไตรมาสที่ 4/2566

นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ยังออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์ที่ระดับ 5.5%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่มีความผันผวน อยู่ที่ระดับ 7.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 7.7% ในเดือนพ.ค.

คณะกรรมการ BSP มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.25% ในการประชุม 2 ครั้งล่าสุดในเดือนมิ.ย.และพ.ค. และส่งสัญญาณว่าอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไปหากเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการประชุมครั้งต่อไปของ BSP มีกำหนดในวันที่ 17 ส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top