ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 209.52 จุด รับความหวังเฟดใกล้ยุติขึ้นดบ.

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันจันทร์ (10 ก.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดใกล้จะยุติวงจรการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ และรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,944.40 จุด เพิ่มขึ้น 209.52 จุด หรือ +0.62%,
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,409.53 จุด เพิ่มขึ้น 10.58 จุด หรือ +0.24% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,685.48 จุด เพิ่มขึ้น 24.77 จุด หรือ +0.18%

ตลาดได้รับแรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดออกมาส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่สถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) เมื่อวานนี้ว่า เธอสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

นางดาลียังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการที่น้อยเกินไปจะสร้างความเสี่ยงมากกว่าการดำเนินการที่มากเกินไป แต่ขณะนี้การดำเนินการของเฟดมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น และเฟดก็ใกล้จะเข้าสู่ ‘ช่วงสุดท้าย’ ของวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นายไมเคิล บาร์ รองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคาร กล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยสมาคม Bipartisan Policy Center เมื่อวานนี้ว่า “เฟดมีความคืบหน้าอย่างมากในการดำเนินนโยบายด้านการเงินในปีที่ผ่านมา เรายังคงมีงานอีกเล็กน้อยที่จะต้องทำ แต่ส่วนตัวผม ผมคิดว่า ภารกิจของเราใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว”

ทางด้านนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ว่า “ดิฉันเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และดิฉันยังคงสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ดิฉันมองว่าเรากำลังใกล้ยุติวงจรการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน”

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมพุ่งขึ้น 1.39% และดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ปรับตัวขึ้น 0.81% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารและกลุ่มสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 0.92% และ 0.42% ตามลำดับ

หุ้นเมตา แพลตฟอร์ม ดีดตัวขึ้น 1.23% หลังจากนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตายืนยันเมื่อวานนี้ว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน “เธรดส์” (Threads) จำนวนมากกว่า 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 5 วันหลังการเปิดตัว และถือเป็นการทุบสถิติการทำยอดสมาชิก 100 ล้านเร็วที่สุดของแอปพลิเคชั่นในโลกโซเชียลมีเดีย

นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงแบล็กร็อก, เจพีมอร์แกน, เวลส์ ฟาร์โก และซิตี้กรุ๊ป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐในวันพุธ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top