ญี่ปุ่น-อาเซียนเล็งเจรจาส่งเสริมห่วงโซ่อุปทาน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั่วโลก

สำนักข่าวนิกเอิเอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นและอาเซียนวางแผนจัดประชุมด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านห่วงโซ่อุปทานสำหรับวัตถุดิบสำคัญและรับมือกับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีน

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นและอาเซียนจะเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายที่การประชุมสุดยอดในเดือนธ.ค. โดยทั้งสองฝ่ายวางแผนใช้โอกาสนี้ในการยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ “พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเยือนกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันพุธถึงเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยนายฮายาชิตั้งเป้าที่จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือของญี่ปุ่นกับอาเซียนก่อนถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนก.ย.และการประชุมในเดือนธ.ค.

พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมอื่น ๆ ของญี่ปุ่นได้รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และไทย โดยปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรทางยุทศาสตร์กับอาเซียน รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) อิตาลีและอีกหลายประเทศ

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นต้องการจัดประชุมปรึกษาหารือกับอาเซียนในด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแบบเป็นประจำ เนื่องจากญี่ปุ่นวิตกกังวลเรื่องการถูกจีนบีบบังคับทางเศรษฐกิจ โดยจีนระบุในวันที่ 3 ก.ค.ว่าจะควบคุมการส่งออกกัลเลียม (Gallium) ซึ่งเป็นโลหะสำคัญที่ใช้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์

ญี่ปุ่นหวังว่าการเจรจากับอาเซียนจะทำให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างฉับไวในการรับมือกับความเคลื่อนไหวของจีน รวมถึงจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานทางเลือกสำหรับแร่ที่สำคัญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top