ก้าวไกล เชื่อกรณี กกต.ส่งศาลรธน.ฟัน “พิธา” ไม่เป็นเหตุให้เลื่อนโหวตนายกฯ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงด่วนภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้นว่า เป็นการเลือกปฎิบัติและไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น อาจเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157

“การที่ กกต.มีเจตนาจะส่งศาลรัฐธรรมนูญบ่ายนี้เพื่อให้นายพิธา หยุดปฎิบัติหน้าที่ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ เป็นนิติสงคราม และเป็นเครื่องมือของกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ จะเป็นข้อพิสูจน์ว่า ข้อกล่าวหานี้เป็นจริงหรือไม่…ฝากไปถึง กกต. และองค์อิสระว่าอย่าลุแก่อำนาจเกินขอบเขต เมื่อใดที่การเมืองกลับมาเป็นปกติ ประชาชนจะลงโทษท่าน” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร 8 พรรคร่วมรัฐบาล ยังยืนยันว่าจะไม่กระทบการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.)

“พรุ่งนี้ อาจจะเป็นโอกาส หรือทางแยกของสังคมไทย ว่าสถานการณ์จะกลับไปเป็นการกลับไปไม่เห็นหัวประชาชน หรือจะเป็นการคืนความปกติให้สังคมไทย และพาประเทศก้าวไปข้างหน้า ผู้มีอำนาจจะต้องเลือก และเชื่อว่าครั้งนี้ประชาชนคงจะไม่ยอม” เลขาธิการพรรครก้าวไกล ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top