ศาล รธน.รับคำร้องไว้วินิจฉัยกรณี “พิธา”-ก้าวไกล หาเสียงยกเลิก ม.112

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับพิจารณาคำร้องของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ …) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้อง เป็นกรณีที่นายธีรยุทธ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธาและพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 หรือไม่นั้น นายธีรยุทธได้ไปยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสองแล้ว แต่อัยการสูงสุดมิได้ดำเนินการตามที่ร้องขอภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ

กรณีดังกล่าว จึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสาม ที่นายธีรยุทธ จะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (3)

โดยแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้นายธีรยุทธทราบ และให้นายพิธา และพรรคก้าวไกล ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้องตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 54 และเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา ให้แจ้งอัยการสูงสุดว่าหากอัยการสูงสุดได้รับพยานหลักฐานใดเพิ่มเติม ให้จัดส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top