ดาวโจนส์ปิดบวก 86.01 จุด รับเงินเฟ้อชะลอตัว-คาดเฟดใกล้ยุติขึ้นดบ.

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (12 ก.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นกว่า 1% หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,347.43 จุด เพิ่มขึ้น 86.01 จุด หรือ +0.25%,
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,472.16 จุด เพิ่มขึ้น 32.90 จุด หรือ +0.74% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,918.96 จุด เพิ่มขึ้น 158.26 จุด หรือ +1.15%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

ควินซี ครอสบี นักวิเคราะห์จากบริษัท LPL Financial กล่าวว่า ดัชนี CPI ที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีนั้น ทำให้ตลาดมีความหวังมากขึ้นว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีกเพียง 1 ครั้งในการประชุมเดือนนี้ และจากนั้นจะยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ย

การแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้อาจจะไม่ส่งผลให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แต่จะมีผลต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยคาดว่าจะทำให้เฟดยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย โดยหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ พุ่งขึ้น 3.7% หุ้นแอปเปิ้ล บวก 0.9% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 1.4% หุ้นอัลฟาเบท พุ่งขึ้น 1.5%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น ก่อนที่ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ โดยหุ้นเจพีมอร์แกน บวก 0.5% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 1.72% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา เพิ่มขึ้น 1.1% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ดีดขึ้น 1.2%

หุ้นบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.9% หลังจากบรอดคอมได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป ให้เข้าซื้อกิจการ VMware ซึ่งเป็นผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติง ในวงเงิน 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นอินวิเดีย พุ่งขึ้น 3.5% หลังจากสื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทอาร์ม (Arm) ซึ่งเป็นธุรกิจการออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป กำลังเจรจาเพื่อทาบทามให้อินวิเดียเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท ในขณะที่อาร์มกำลังผลักดันแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐในเดือนก.ย.นี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top