CryptoShot: ทิ้งงานก่อสร้าง ผันตัวเป็นครูสอนบิทคอยน์!!

ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน ไม่เพียงแค่นักลงทุนต่างแสวงหาช่องทางการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทั่วโลกต่างกำลังดิ้นรนเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สะดวกสบายขึ้น ดั่งเช่นนาย Gerardo Moran วันรุ่นชาวเอลซัลวาดอร์ที่เรียนรู้เกี่ยวกับบิทคอยน์ผ่านหลักสูตรเรียนฟรีของรัฐบาล นำมาต่อยอดเปลี่ยนชีวิตจากพนักงานก่อสร้าง มาเป็นครูสอนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างรายได้แก่ตนเอง

*วัยรุ่นเอลซัลวาดอร์ ทิ้งงานก่อสร้าง ผันตัวเป็นครูสอนบิทคอยน์

ยังจำกันได้หรือไม่ว่าประเทศที่ประกาศให้ใช้บิทคอยน์เป็นสกุลเงินของประเทศคือประเทศไหน คำตอบก็คือประเทศเอลซัลวาดอร์นี่เอง!! นอกจากนั้น กระทรงศึกษาของเอลซัลาดอร์ก็ยังออกหลักสูตร MI Primer Bitcoin ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับบิทคอยน์แบบฟรีๆ โดยไม่มี bias

หลักสูตรนี้ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตของนาย Gerardo Moran วัยรุ่นชาวเอลซัลวาดอร์อายุ แค่ 18 ปี ไปเลย โดยเขากล่าวว่าก่อนหน้านี้ทำงานก่อสร้างได้ค่าแรงแค่วันละ 6 ดอลลาร์ แต่พอรู้จักบิทคอยน์และได้เข้าหลักสูตรเรียนฟรีของกระทรวงศึกษาทำให้เขาเห็นโอกาสต่าง ๆ มากขึ้น และเมื่อจบหลักสูตรก็สามารถกลับมาเป็นคุณครูสอนเรื่องบิทคอยน์ให้กับโรงเรียนเก่าได้อีก

ต้องบอกว่าเป็นโครงการที่ดีจริง ๆ ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีหลักสูตรฟรีที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลบรรจุในหลักสูตรพื้นฐานสำหรับเด็กรุ่นใหม่ก็คงได้แต่ฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่

*FTX เกือบเป็นสปอนเซอร์คอนเสิร์ต Taylor Swift ด้วยสัญญากว่า 100 ล้านดอลลาร์

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าชาวสวิฟตี้ หรือ Taylor Swift ที่เป็นแฟนคลับในไทยคงตื่นเต้นไม่ใช่น้อยกับการจองคอนเสิร์ต Taylor Swift ที่จัดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างสิงคโปร์ กระแสร้อนแรง ค่าตั๋วแพงมาก แม้แต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เองยังออกมา Tweet ถึงคอนเสิร์ตนี้กันด้วยเลย

แต่รู้ไหมว่าก่อนหน้านี้แล้ว ผู้ก่อตั้ง FTX หรือนาย Sam Bankman-fried ก็เคยได้ขอเจรจาขอเป็นสปอนเซอร์งานคอนเสิร์ตของ Taylor Swift ด้วยมูลค่าสัญญาสูงถึงกว่า 100 ล้านดอลลาร์กันเลยทีเดียว

แต่กว่าจะเจรจาเซ็นสัญญากันเสร็จก็ผ่านไปกว่า 6 เดือน FTX ก็ได้ล่มสลายลงอย่างรวดเร็วตามที่เราได้รับรู้กัน ต้องเรียกได้ว่าโชคดีไปที่ข้อตกลงยังไม่ทันได้เริ่ม ไม่งั้นอาจมีเหล่าสวิฟตี้อีกหลายคนที่ต้องมารู้จักและสูญเสียเงินไปให้กับ FTX

*โครงการสกุลเงินดิจิทัลแบงก์ชาติบราซิลสามารถสั่งอายัดเงิน เพิ่ม-ลดเงินของผู้ใช้งานได้ทันที

โครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC นับว่าเป็นโครงการที่หลาย ๆ ประเทศให้ความสนใจและพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ้านเราก็เริ่มศึกษามาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว ภายใต้ชื่อโครงการอินทนนท์

และวันนี้โครงการ CBDC ของประเทศบราซิลกำลังอยู่ในช่วงนำร่อง มีการใช้งานแล้ว และได้มีการเผยแพร่ Source Code เป็นสาธารณะบนเว็บไซต์ github ทำให้ทุกคนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้

ทั้งนี้ Pedro นักพัฒนาบล็อกเชนและผ้ร่วมก่อตั้ง Iora Labs ก็ได้ทำการศึกษา Source Code แล้วพบว่า นอกจากการรับส่งเงินกันธรรมดาแล้ว CDBC ของประเทศบราซิลนี้ ยังมีฟังก์ชันพิเศษในการเพิ่มลดยอดเงิน หรือระงับการงานของผู้ใช้ได้อีกด้วย

ฟังก์ชันเหล่านี้บางทีก็อาจมีประโยชน์ เช่น เมื่อถูกหลอกเอาเงินไป เราสามารถแจ้งอายัดได้ทันที แต่ก็มีความกังวลว่ามันถือเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว และจำกัดอิสรภาพทางการเงินของผู้ใช้งานมากเกินไปหรือเปล่า และถ้าวันดีคืนดีเราตื่นมาเงินเราเพิ่มลดไม่ทราบสาเหตุ เราจะทำใจยอมรับได้ไหม ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ยังต้องพัฒนาและทดสอบกันต่อเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดกันต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top